การวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบคะแนนสอบทักษะและหัตถการทางคลินิกจากการประเมินและรับรองความรู้ความสามารถในการประกอบวิชาชีพเวชกรรมของนักศึกษาแพทย์ศิริราช

Main Article Content

ปุณยนุช พินชู

บทคัดย่อ

เนื่องด้วย OSCE เป็นวิธีการประเมินผลทักษะและหัตถการทางคลินิกที่ศูนย์ประเมินและรับรองความรู้ความสามารถใน การประกอบวิชาชีพเวชกรรม (ศ.ร.ว.) ใช้ประเมินผู้สำเร็จการศึกษาแพทยศาสตร์ โดยทำการประเมินใน 5 ทักษะ คือ ทักษะการซักประวัติ ทักษะการตรวจร่างกาย ทักษะการสื่อสาร ทักษะการทำหัตถการ และทักษะการแปลผล การศึกษาคะแนนสอบของ นักศึกษาแพทย์ศิริราชจะทำให้ได้ข้อมูลเพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล งานวิจัยนี้ จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคะแนนสอบ OSCE ศ.ร.ว. ของนักศึกษาแพทย์ศิริราชในปีการศึกษา 2553-2555 รวม 7 ครั้ง โดยเปรียบเทียบคะแนนสอบในแต่ละทักษะแต่ด้วย ANOVA เปรียบเทียบคะแนนสอบของผู้เข้าสอบรอบเช้าและรอบบ่าย ด้วย t-test เปรียบเทียบอัตราการสอบผ่านของผู้เข้าสอบในแต่ละรอบด้วย Chi-square test และศึกษาความสัมพันธ์คะแนนในแต่ละทักษะด้วยสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน

ผลการวิจัยพบว่า คะแนนสอบในแต่ละทักษะของการสอบ 7 ครั้งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05) ทุกทักษะ โดยทักษะการสื่อสารมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 56.49-71.53 ทักษะการซักประวัติมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 63.66-75.85 ทักษะการทำหัตถการมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 69.82-84.44 ทักษะการตรวจร่างกายมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 56.42-76.41 ทักษะการแปลผลมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 77.39-93.87 เมื่อพิจารณาคะแนนสอบแต่ละทักษะในแต่ละครั้งของผู้เข้าสอบรอบเช้าและรอบบ่าย พบว่า คะแนนของผู้เข้าสอบรอบเช้าสูงกว่ารอบบ่ายอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ รวมทั้ง มีอัตราการสอบผ่านมากกว่าผู้เข้าสอบรอบบ่ายอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติเช่นกัน เมื่อพิจารณาความสัมพันธ์คะแนนสอบแต่ละทักษะในแต่ละครั้ง พบว่า คะแนนสอบในแต่ละทักษะมีความสัมพันธ์กันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้น ทักษะการตรวจร่างกายที่พบว่ามีความสัมพันธ์เชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับทักษะการแปลผลจากการสอบ 5 ครั้ง และมีความสัมพันธ์เชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับทักษะการซักประวัติในการสอบ 4 ครั้ง (p<0.05)

Article Details

บท
นิพนธ์ต้นฉบับ