มองผ่านกรอบแนวทางการศึกษาด้านสุขภาพของพิภพโลก (Planetary Health)

ผู้แต่ง

  • พยงค์ เทพอักษร คณะสาธารณสุขศาสตร์และสหเวชศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก

คำสำคัญ:

พิภพโลก, เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

บทคัดย่อ

ผู้คนทั่วโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายเร่งด่วนของวิกฤตสิ่งแวดล้อม สังคมและสุขภาพที่เชื่อมโยงกันในปัจจุบันมากขึ้น การระบาดใหญ่ของ COVID-19 เป็นการปลุกเร่งที่สำคัญย้ำเตือนเราว่าเราต้องการโลกที่มีสุขภาวะที่ดีเพื่อให้ทุกคนมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี มั่นคงและปลอดภัย ในด้านสุขภาพของพิภพโลก(Planetary Health) ที่กำลังเกิดขึ้นใหม่เป็นกรอบในการทำความเข้าใจความเชื่อมโยงระหว่างกันเหล่านี้และระบุแนวทางแก้ไขสำหรับความท้าทายที่ซับซ้อน เผชิญหน้ากับอารยธรรมของเรา การสร้างบทบาทและความรับผิดชอบที่เป็นเอกลักษณ์ของสถาบันการศึกษาในการกำหนดอนาคตของเรา การสร้างและฝังรากการศึกษาด้านสุขภาพของพิภพโลก ไว้ในหลักสูตรการเรียนการสอนจึงเป็นขั้นตอนสำคัญในการบรรลุการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็น การให้ความรู้ด้านสุขภาพของพิภพโลกในทุกระดับและทุกสาขาวิชาจะจัดให้มีและช่วยให้ผู้เรียนสามารถขับเคลื่อนการดำเนินการแบบสหวิทยาการและเสริมแรงร่วมกันเพื่อปกป้องและฟื้นฟูสุขภาพของพิภพโลก และบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนได้ (Sustainable Development Goals, SDGs).

References

Guzmán.,C.F., Aguirre., A.A., Astle., B., Barros., E., Bayles., B.,Chimbari., M.,….,Osano, O. (2021). A framework to guide planetary health education. The Lancet Planetary Health, 5, e253-255.

Stone, S., Myers, S., Golden, C. (2018). Cross-cutting principles for planetary health education. The Lancet Planet Health, 2: e192–93.

United Nations. (2015). Transforming our world: the 2030 agenda for sustainable development. Retrieved from https://www.un.org/development/desa/dspd/2015/08/transforming-our-world-the-2030-agenda-for-sustainable-development.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-12-16