ปัจจัยคัดสรรที่มีความสัมพันธ์กับความสุขของอาจารย์พยาบาล

Main Article Content

ชุติมา ปัญญาพินิจกูร
เทียนทอง หาระบุตร

บทคัดย่อ

               วัตถุประสงค์ : เพื่อศึกษาระดับความสุขของอาจารย์พยาบาล และความสัมพันธ์ของปัจจัยคัดสรร ได้แก่ อายุ รายรับ ดัชนีมวลกาย การดูแลสุขภาพ ระยะเวลาในการพักผ่อน การเจ็บป่วย ความสัมพันธ์ในครอบครัว สัมพันธภาพกับเพื่อน คุณค่าในตนเอง ความเครียด พลังสุขภาพจิตกับความสุขของอาจารย์พยาบาล


               วิธีการศึกษา : เก็บข้อมูลกับอาจารย์พยาบาล จำนวน 30 คน โดยใช้แบบสอบถาม 5 ส่วน ประกอบด้วย 1) แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป 2) แบบสอบถามความสุข 3) แบบสอบถามคุณค่าในตนเอง 4) แบบประเมินความเครียด 5) แบบสอบถามพลังสุขภาพจิต ผ่านการตรวจสอบความตรงของเนื้อหาได้ค่าดัชนีความเที่ยงตรงเป็นไปตามเกณฑ์(CVI = 0.86) และตรวจสอบความเชื่อมั่นของแบบสอบถามได้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาครอนบาค อยู่ระหว่าง 0.74 - 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Correlation coefficient (r), Chi-square ทดสอบความสัมพันธ์ด้วย Phi and Cramer's V


               ผลการศึกษา : ระดับความสุขโดยรวมของอาจารย์พยาบาลอยู่ในระดับมีความสุข (เฉลี่ย = 72.4, SD = 3.429) ปัจจัยคัดสรรที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความสุขอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ได้แก่ อายุ พลังสุขภาพจิตโดยรวมและด้านย่อย 3 ด้านได้แก่ ด้านความมั่นคงทางอารมณ์ ด้านกำลังใจ และด้านการจัดการกับปัญหา (r = .396 .513 .529 .458 และ .477 ตามลำดับ) รายรับ และความสัมพันธ์ในครอบครัว (Cramer’s V = .444  และ .485 ตามลำดับ)


               สรุป : ผลการวิจัยนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเสริมสร้างความสุขให้กับอาจารย์พยาบาล

Article Details

บท
บทความวิจัย