ปัจจัยทำนายการฟื้นคืนสู่สุขภาวะในผู้ป่วยจิตเภท

Main Article Content

บรมัตถ์ วิสุงเร
ดรุณี รุจกรกานต์

บทคัดย่อ

               วัตถุประสงค์ : เพื่อทำนายปัจจัยการฟื้นคืนสู่สุขภาวะในผู้ป่วยจิตเภทในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


               วิธีการศึกษา : การวิจัยนี้เป็นการวิจัยความสัมพันธ์เชิงทำนายโดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ป่วยจิตเภทที่    มารับบริการแบบผู้ป่วยนอก ในโรงพยาบาลสังกัดกรมสุขภาพจิต ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ถึง 31 กรกฎาคม 2565 มีจำนวนกลุ่มตัวอย่าง 221 ราย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ Pearson's product- moment correlation  และ stepwise multiple regression


               ผลการศึกษา : ผลการวิจัยพบว่า ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กับการฟื้นคืนสู่สุขภาวะ ได้แก่ การสนับสนุนทางสังคม (r = .501, p <.01) การใช้ยาตามเกณฑ์การรักษา (r = .264, p < .01) การจัดการอาการ (r = .421, p < .01) และการมีความหวัง (r = .534, p < .01) และเมื่อนำตัวแปรเข้าสมการวิเคราะห์ด้วยวิธี Stepwise พบว่ามี 3 ตัวแปร ที่สามารถร่วมกันทำนายการฟื้นคืนสู่สุขภาวะ ได้ร้อยละ 41.7 (R2 = .417) ได้แก่ การสนับสนุนทางสังคม (R2 change = .285) การมีความหวัง (R2 change = .092) และการจัดการอาการ (R2 change = .04)


               สรุป : ผลการวิจัยพบ ปัจจัยร่วมทำนายการฟื้นคืนสู่สุขภาวะ ได้แก่ การมีความหวัง การสนับสนุนทางสังคม และการจัดการอาการ บุคลากรทางสุขภาพ ควรมุ่งเน้นการให้การสนับสนุนทางสังคม การปลูกความหวัง และการจัดการอาการ เพื่อช่วยผู้ป่วยจิตเภทฟื้นคืนสู่สุขภาวะในระยะยาว สามารถอาศัยอยู่ในชุมชนกับครอบครัวได้

Article Details

บท
บทความวิจัย