ผลของการเรียนรู้ด้วย Game-Based Learning “Multi-Shevana” เรื่อง ยาปฏิชีวนะ ต่อความรู้และความพึงพอใจ ของนักเรียนพยาบาลทหารอากาศชั้นปีที่ 2 ปีการศึกษา 2565
คำสำคัญ:
การเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน, ความรู้, ความพึงพอใจ, นักเรียนพยาบาลบทคัดย่อ
การวิจัยกึ่งทดลองนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความรู้และความพึงพอใจการทบทวนบทเรียน เรื่อง ยาปฏิชีวนะ ของนักเรียนพยาบาลทหารอากาศ ชั้นปีที่ 2 ปีการศึกษา 2565 ระหว่างกลุ่มที่ได้รับการเรียนรู้ด้วย Game-Based learning "Multi-Shevana" กับกลุ่มที่ได้รับการเรียนรู้ตามปกติโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบการสุ่มแบบง่าย จำนวน 50 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มทดลองจำนวน 25 คน และกลุ่มควบคุมจำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้การวิจัยมี 2 ส่วน ดังนี้ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ Game-Based Learning “Multi-Shevana” และ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบความรู้และแบบประเมินความพึงพอใจ มีค่าความตรง (IOC) เท่ากับ 1.00 และ 0.67-1.00 ตามลำดับ และมีค่าความเที่ยง เท่ากับ 0.74 (KR-20) และ 0.94 (Cronbach’s Alpha Coefficient) ตามลำดับ วิเคราะห์คะแนนความรู้และคะแนนความพึงพอใจโดยใช้การทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า หลังการทดลอง 1) ค่าเฉลี่ยคะแนนความรู้ เรื่อง ยาปฏิชีวนะ ของกลุ่มทดลองภายหลังได้รับการเรียนรู้ด้วย Game-Based Learning “Multi-Shevana” (=12.76, SD=3.17) มากกว่าก่อนการเรียนรู้ (=6.28, SD=1.60) อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ (p<0.05) 2) ค่าเฉลี่ยคะแนนความรู้ของกลุ่มทดลองมากกว่ากลุ่มควบคุม (=12.76, SD=3.17, =10.08, SD=3.54, t=2.83, p=0.01) และ 3) ค่าเฉลี่ยคะแนนความพึงพอใจของกลุ่มทดลองมากกว่ากลุ่มที่ควบคุม (=3.96, SD=0.61, =3.56, SD=0.50, t=2.52) อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ (p<0.05)
จากผลการศึกษาจะเห็นว่าการเรียนรู้ด้วย Game-Based Learning ในการทบทวนบทเรียนเรื่อง ยาปฏิชีวนะ เป็นการเรียนรู้ที่สามารถส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรู้ มีส่วนร่วมในการเรียน และเกิดความพึงพอใจ นําไปสู่แนวทางการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ ทําให้ผู้เรียนมีความรู้คู่ความสุข
References
วิทยาลัยพยาบาลทหารอากาศ. หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2561. กรุงเทพฯ:วิทยาลัยพยาบาลทหารอากาศ; 2561.
ประหยัด จิระวรพงศ์. Games Based Learning: สื่อการเรียนรู้รูปแบบใหม่ของไทย. [อินเตอร์เน็ต]. 2559 [เข้าถึงเมื่อ 10 มิถุนายน 2565], เข้าถึงได้จาก: http://nuybeam.blogspot.com/2010/08/game-based-learning.html
วรัตต์ อินทสระ. Game Based Learning - The Latest Trend Education 2019 - เปลี่ยนห้องเรียนเป็นห้องเล่น. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยสวนดุสิต; 2562.
ณัฏฐา ผิวมา. การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานด้วยบูรณาการเทคโนโลยีเกมคอมพิวเตอร์. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ 2564;7(ฉบับพิเศษ ครบรอบ 15 ปี มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์):1-15.
Dale E. Audio-Visual Methods in Teaching. 3rd ed. New York: Dryden Press; 1969.
ศานต์ พานิชสิติ, พิมพ์พรรณ ทิพยแสง, อมรรัตน์ ฉิมพลีนภานนท์, สุภาพร บางใบ, ปัญญา เทียนนาวา. การศึกษาผลสัมฤทธิ์ของการจัดการเรียนรู้ผ่านเกมในวิชาระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์โดยใช้ Cisco aspire networking academy edition. ว.มทรส. (มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์). 2560;2(1):79-89.
ธัญธัช วิภัติภูมิประเทศ. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาวิชาอาเซียนศึกษาโดยการเรียนรู้ผ่านเกม Kahoot. วารสารรังสิตสารสนเทศ. 2562;25(2):50-63.
Shadiev R, Hwang W-Y, Liu T-Y. Facilitating cognitive processes during EFL smartwatch-supported learning activities in authentic contexts. Br J Educ Technol. 2021;52:1230-43.
Calle-Bustos AM, Juan M.-C, Garcı ́a-Garcı ́a I, Abad F. An augmented reality game to support therapeutic education for children with diabetes. PLOS ONE [0184645]. 2017[cited 2022 Jul 25];Sep 28:1-23. Available from: https://doi.org/10.1371/journal.pone
ธนัญภัสร์ ศรีเนธิยวศิน. การจัดการเรียนการสอนโดยใช้เกมเป็นฐานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา. วารสาร มจร บาฬีศึกษาพุทธโฆสปริทรรศน์ 2564;7(3):40-55.
เกรียงไกร ลิ่มทอง. การประยุกต์ใช้รูปแบบกิจกรรมผ่านเกมสำหรับการเข้าชั้นเรียนและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน: กรณีศึกษานักศึกษาภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ. ในการประชุมหาดใหญ่วิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 8. สงขลา: มหาวิทยาลัยหาดใหญ่; 2560.
Cheng M-T, Su TF, Huang W-Y, Chen J-H. An educational game for learning human immunology: What do students learn and how do they perceive. Br J Educ Technol 2014;45(5):820-33.
Oliver R. Effect of expectation and disconfirmation on postexposure product evaluations: An alternative interpretation. Journal of Applied Psychology 1977;62(4):480-6.
Downloads
เผยแพร่แล้ว
How to Cite
ฉบับ
บท
License
Copyright (c) 2023 วารสารศูนย์อนามัยที่ 9 : วารสารส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
บทความหรือข้อคิดเห็นใด ๆ ที่ประกฎในวารสารศูนย์อนามัยที่ 9 เป็นความคิดเห็นของผู้เขียน บรรณาธิการ คณะผู้จัดทำ และศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา (เจ้าของ) ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย ผู้เขียนต้องรับผิดชอบต่อบทความของตนเอง
ผลการพิจารณาของกองบรรณาธิการและผู้ทรงคุณวุฒิถือเป็นที่สิ้นสุด คณะบรรณาธิการวารสารฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการตรวจแก้ไขข้อความให้ถูกต้องตามหลักภาษาและมีความเหมาะสม
กองบรรณาธิการวารสารฯ ขอสงวนสิทธิ์มิให้นำเนื้อหาใด ๆ ของบทความ หรือข้อคิดเห็นใด ๆ ของผลการประเมินบทความในวารสารฯ ไปเผยแพร่ก่อนได้รับอนุญาตจากกองบรรณาธิการ อย่างเป็นลายลักษณ์อักษร และผลงานที่ได้รับการตีพิมพ์ถือเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารศูนย์อนามัยที่ 9