การเปรียบเทียบพฤติกรรมใฝ่รู้ของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 ระหว่างนักศึกษาวิทยาลัยพยาบาลเกื้อการุณย์กับนักศึกษา คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Authors

  • นฤชล จงรุ่งเรือง
  • ลักษณา อินทร์กลับ

Abstract

การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยายมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความแตกต่างของพฤติกรรมใฝ่รู้ของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 ระหว่างวิทยาลัยพยาบาลเกื้อการุณย์และคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จำนวน 189 คน และ 277 คนรวมทั้งหมด 466 คน โดยให้ตอบแบบสอบถามที่วัดพฤติกรรมใฝ่รู้ของ ชิตสุภางค์ มณีโชติ ที่ประกอบด้วยพฤติกรรมใฝ่รู้ 3 ด้านคือ ด้านความรู้สึก ด้านความคิดและด้านการปฏิบัติซึ่งมีค่าความเที่ยงของเท่ากับ 0.88 วิเคราะห์ข้อมูลของข้อมูลประวัติของนักศึกษาของพฤติกรรมใฝ่รู้ โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยด้วย Independent t-test

ผลการวิจัยพบว่านักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 ของวิทยาลัยพยาบาลเกื้อการุณย์และคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มีคะแนนเฉลี่ยของพฤติกรรมใฝ่รู้โดยรวมอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างมาก (x=3.56 และ3.84) เมื่อพิจารณาพฤติกรรมใฝ่รู้รายด้าน พบว่าด้านความรู้สึกและด้านการปฏิบัติมีระดับพฤติกรรมใฝ่รู้ค่อนข้างมาก ส่วนด้านความคิดของนักศึกษา คณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดลอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างมาก ในขณะที่นักศึกษาของวิทยาลัยพยาบาลเกื้อการุณย์อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยพฤติกรรมใฝ่รู้โดยรวมระหว่างนักศึกษาของวิทยาลัยพยาบาลเกื้อการุณย์และนักศึกษา คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ (p<.001)สำหรับพฤติกรรมใฝ่รู้รายด้านในเรื่องความคิดและการปฏิบัติมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ (p<.001) แต่พฤติกรรมใฝ่รู้ด้านความรู้สึกไม่พบความแตกต่างกัน ปัจจัยเกี่ยวกับอายุ รายได้เกรดเฉลี่ยในระดับมัธยมศึกษาและภูมิลำเนาของนักศึกษาทั้งสองสถาบันมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ (p<.005) แต่อันดับในการสมัครสอบคัดเลือกของนักศึกษาในวิทยาลัยพยาบาลเกื้อการุณย์และคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลไม่มีความแตกต่างกัน

คำสำคัญ : การเปรียบเทียบ,นักศึกษาพยาบาล,พฤติกรรมใฝ่รู้

Downloads

Published

2012-08-23

How to Cite

1.
จงรุ่งเรือง น, อินทร์กลับ ล. การเปรียบเทียบพฤติกรรมใฝ่รู้ของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 ระหว่างนักศึกษาวิทยาลัยพยาบาลเกื้อการุณย์กับนักศึกษา คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล. J Thai Nurse midwife Counc [Internet]. 2012 Aug. 23 [cited 2024 Apr. 20];14(4):10. Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/TJONC/article/view/2282