ความสัมพันธ์ระหว่างความสอดคล้องของคุณลักษณะของพยาบาลพี่เลี้ยงตามความคาดหวังและการตอบสนองที่ได้รับ กับความสามารถปฏิบัติการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพจบใหม่

Authors

  • ปรีดา ภิญโญ
  • วาสนา สวัสดีนฤนาท
  • สุธิดา ไตรวงค์ย้อย
  • ศรัณญา เบญจกุล

Abstract

การวิจัยเชิงบรรยายนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาคุณลักษณะของพยาบาลพี่เลี้ยงตามความคาดหวังของพยาบาลวิชาชีพจบใหม่ และการตอบสนองที่ได้รับ รวมทั้งศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความสอดคล้องของคุณลักษณะของพยาบาลพี่เลี้ยงตามความคาดหวังและการตอบสนองที่ได้รับกับความสามารถปฏิบัติการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพจบใหม่ ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่พยาบาลวิชาชีพจบใหม่ จำนวน 14 คน และได้รับการดูแลจากการพยาบาลพี่เลี้ยงภายใต้ระบบพยาบาลพี้เลี้ยง โดยใช้แบบสอบถามเก็บรวมรวมข้อมูลภายหลังปฏิบัติงานประจำในหอผู้ป่วยนาน 3 เดือน ผลการวิจัยพบว่า 1)พยาบาลวิชาชีพจบใหม่มีความคาดหวังเกี่ยวกับคุณลักษณะของพยาบาลพี่เลี้ยงและได้รับการตอบสนองอยู่ในระดับสูง 2) ความคาดหวังและการตอบสนองที่ได้รับความสอดคล้อง คือ ไม่แตกต่างกัน (p>.05) และ3)ความสอดคล้องระหว่างความคาดหวังและการตอบสนองที่ได้รับ มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการปฏิบัติการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพจบใหม่ (r=.68,p=.008) ผลการศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าความสอดคล้องของคุณลักษณะของพยาบาลพี่เลี้ยงคาดหวังกับที่ได้รับจริง มีความสำคัญต่อการพัฒนาความสามารถในการปฏิบัติการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพจบใหม่

คำสำคัญ : การพยาบาล-การให้บริการ,ความคาดหวัง,พยาบาล,พยาบาลพี่เลี้ยง

Downloads

Published

2012-08-23

How to Cite

1.
ภิญโญ ป, สวัสดีนฤนาท ว, ไตรวงค์ย้อย ส, เบญจกุล ศ. ความสัมพันธ์ระหว่างความสอดคล้องของคุณลักษณะของพยาบาลพี่เลี้ยงตามความคาดหวังและการตอบสนองที่ได้รับ กับความสามารถปฏิบัติการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพจบใหม่. J Thai Nurse midwife Counc [Internet]. 2012 Aug. 23 [cited 2024 May 4];14(4):37. Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/TJONC/article/view/2284