ความสัมพันธ์ระหว่างอาการและอาการแสดงภาวะพร่องออกซิเจนค่าความอิ่มตัวของออกซิเจน และค่าความดันของออกซิเจนในเลือดแดงของผู้ป่วยอุบัติเหตุในระยะวิกฤต

Authors

  • สายฝน มหาวัฒนะ

Abstract

การประเมินภาวะพร่องออกซิเจน โดยทั่วไปใช้วิธีการประเมินจากอาการและอาการแสดงภาวะพร่องออกซิเจน ค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนและค่าความดันของออกซิเจนในเลือดแดง แต่วิธีการประเมินค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนเป็นที่นิยมกันมาก เนื่องจากสามารถวัดได้จากเครื่องตรวจวัดซึ่งมีความสะดวก รวดเร็ว และไวต่อการเปลี่ยนแปลงของระดับออกซิเจนในเลือดก่อนที่จะเกิดอาการและอาการแสดงภาวะพร่องออกซิเจน และที่สำคัญคือวิธีนี้ไม่ต้องเสี่ยงต่ออันตรายจากการเจาะเลือดในหลอดเลือดแดง เพื่อประเมินค่าความดันของออกซิเจนในเลือดแดง

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างอาการและอาการแสดงภาวะพร่องออกซิเจน ค่าความอิ่มตัวของออกซิเจน และค่าความดันของออกซิเจนในเลือดแดง ซึ่งศึกษาจากผู้ป่วยอุบัติเหตุในระยะวิกฤตจำนวน 400 ตัวอย่างโดยประเมินจากการผู้ป่วยทุกรายที่แพทย์สั่งเจาะเลือดเพื่อตรวจหาค่าก๊าซในเลือดแดง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบบันทึกข้อมูลส่วนบุคคลและแบบประเมินภาวะออกซิเจนในเลือดแดง ได้แก่ อาการและอาการแสดงภาวะพร่องออกซิเจนประกอบด้วยค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนจากเครื่องตรวจวัด และค่าความดันของออกซิเจนในเลือดแดงจากการเจาะเลือดแดง

ผลการวิจัยพบว่า อาการและอาการแสดงภาวะพร่องออกซิเจน ค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนและค่าความดันของออกซิเจนในเลือดแดงไม่มีความสัมพันธ์กัน (P=.05) ทั้งนี้เนื่องจากมีตัวแปรแทรกซ้อนจาก อายุ ระดับความเข้มข้นของออกซิเจน อัตราการไหลของออกซิเจน และการได้รับยาช่วยคลายกล้ามเนื้อและยาแก้ปวด กระทบต่อตัวแปรที่ศึกษา

คำสำคัญ : ภาวะพร่องออกซิเจน,อุบัติเหตุ,ภาวะวิกฤต-การดูแล

Downloads

How to Cite

1.
มหาวัฒนะ ส. ความสัมพันธ์ระหว่างอาการและอาการแสดงภาวะพร่องออกซิเจนค่าความอิ่มตัวของออกซิเจน และค่าความดันของออกซิเจนในเลือดแดงของผู้ป่วยอุบัติเหตุในระยะวิกฤต. J Thai Nurse midwife Counc [Internet]. 2012 Aug. 23 [cited 2024 May 4];14(4):72. Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/TJONC/article/view/2287