ผลของการสอนโดยใช้โปรแกรมสุขศึกษาต่อพฤติกรรมของมารดาในการเลี้ยงดูทารกน้ำหนักน้อย

Authors

  • ลักขณา ยอดกลกิจ
  • พรเพ็ญ แสงทองศรี
  • กาญจนา ศิริเจริญวงศ์

Abstract

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงผลของการสอนโดยใช้โปรแกรมสุขศึกษาที่มีต่อพฤติกรรมของมารดาในการเลี้ยงดูทารกน้ำหนักน้อย กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจงโดยวิธีการจับฉลากจากมารดาครรภ์แรก ซึ่งมารับบริการที่วิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล โดยจัดเข้ากลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 30 คน กลุ่มทดลองได้รับการสอนโดยใช้โปรแกรมสุขศึกษา ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการสอนสุขศึกษาตามปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย โปรแกรมการสอนสุขศึกษา แบบทดสอบความรู้ แบบสอบถามเจตคติ และการปฏิบัติของมารดา ในการเลี้ยงดูทารกน้ำหนักน้อยวิเคราะห์ข้อมูล โดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม (ANCOVA)

ผลการวิจัยพบว่า มารดาที่ได้รับการสอนโดยใช้โปรแกรมสุขศึกษา มีความรู้ เจตคติและการปฏิบัติในการเลี้ยงดูทารกน้ำหนักน้อย ดีกว่ามารดาที่ได้รับการสอนสุขศึกษาตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

คำสำคัญ : โปรแกรมสุขศึกษา,พฤติกรรมของมารดา,เด็ก-การเลี้ยงดู,ทารกน้ำหนักน้อย

Downloads

How to Cite

1.
ยอดกลกิจ ล, แสงทองศรี พ, ศิริเจริญวงศ์ ก. ผลของการสอนโดยใช้โปรแกรมสุขศึกษาต่อพฤติกรรมของมารดาในการเลี้ยงดูทารกน้ำหนักน้อย. J Thai Nurse midwife Counc [Internet]. 2012 Aug. 23 [cited 2024 Apr. 20];15(2):81. Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/TJONC/article/view/2302