การพัฒนาหลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทางสาขาการพยาบาลศัลยกรรมอุบัติเหตุ สำหรับพยาบาลวิชาชีพ ในประเทศไทย

Authors

  • กรองใด อุณหสูต

Abstract

การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเพื่อพัฒนา มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาหลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทางสาขาการพยาบาลศัลยกรรมอุบัติเหตุ สำหรับพยาบาลวิชาชีพในประเทศไทย โดยใช้รูปแบบความเรียบง่าย ครอบคลุม และดำเนินการด้วยวิธีการเชิง ระบบ ของ Peter F.Oliva เป็นกรอบแนวคิดในการพัฒนาหลักสูตร ประกอบด้วยขั้นตอนในการวิจัยและพัฒนา 2 ขั้นตอน

ตอนที่ 1 การสร้างโครงสร้างหลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง สาขาการพยาบาลศัลยกรรมอุบัติเหตุ สำหรับพยาบาลวิชาชีพในประเทศไทยประด้วย การศึกษาพยาบาลวิชาชีพในประเทศไทยประกอบด้วย การศึกษาสถานการณ์ของการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุในประเทศไทย ในรอบ 2 ปี (พ.ศ.2540-พ.ศ.2544) การวิเคราะห์กิจกรรมการพยาบาลผู้ป่วยอุบัติเหตุในสภาพที่เป็นจริงการกำหนดโครงสร้างหลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทางสาขาการพยาบาลศัลยกรรมอุบัติเหตุสำหรับพยาบาลวิชาชีพ และการตรวจสอบเพื่อหาข้อบกพร่องจากผู้เชี่ยวชาญ ผลการศึกษาพบว่าความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญทุกท่านมีความสอดคล้องกัน และให้ความเห็นว่าโครงสร้างหลักสูตรที่กำหนดขึ้นนี้สามารถนำไปดำเนินการต่อในขั้นต่อไป

ตอนที่ 2 การพัฒนาโครงสร้างหลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง สาขาการพยาบาลศัลยกรรมอุบัติเหตุ สำหรับพยาบาลวิชาชีพในประเทศไทย ประกอบด้วย การกำหนดปรัชญาและเป้าหมายของหลักสูตร การออกแบบหลักสูตร การกำหนดวิธีการใช้หลักสูตร และการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญทุกท่านมีความสอดคล้องกัน แต่มีข้อเสนอแนะให้เพิ่มเนื้อหาบางส่วนและจัดลำดับของเนื้อหาใหม่

จากกระบวนการพัฒนาหลักสูตรทั้ง 2 ขั้นตอน ได้รูปแบบหลักสูตรเฉพาะทางสาขาการพยาบาลศัลยกรรมอุบัติเหตุที่พัฒนา ซึ่งมีประสิทธิภาพพอในการนำไปใช้

คำสำคัญ : หลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง,การพยาบาลศัลยกรรมอุบัติเหตุ,พยาบาลวิชาชีพในประเทศไทย

Downloads

How to Cite

1.
อุณหสูต ก. การพัฒนาหลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทางสาขาการพยาบาลศัลยกรรมอุบัติเหตุ สำหรับพยาบาลวิชาชีพ ในประเทศไทย. J Thai Nurse midwife Counc [Internet]. 2012 Aug. 26 [cited 2024 Apr. 25];16(3):50. Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/TJONC/article/view/2342