พฤติกรรมจริยธรรมของการพยาบาลจากประสบการณ์ของผู้ป่วยผู้ใหญ่ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

Authors

  • ถนอม จันทกุล
  • อรัญญา เชาวลิต
  • วันดี สุทธรังสี
  • ช่อลดา พันธุเสนา

Abstract

การวิจัยเชิงบรรยายครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมจริยธรรมของพยาบาลจากประสบการณ์ของผู้ป่วยผู้ใหญ่ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเป็นเวลา 3 วัน ขึ้นไปในแผนกอายุรกรรม ศัลยกรรม และสูติ-นรีเวชกรรมของโรงพยาบาลศูนย์แห่งหนึ่งในภาคใต้ แผนกละ 30 ราย รวม 90 ราย ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ผู้ป่วยตามแบบสัมภาษณ์ซึ่งเป็นคำถามปลายเปิดเกี่ยวกับพฤติกรรมจริยธรรมของพยาบาล และความรู้สึกของผู้ป่วยต่อพฤติกรรมจริยธรรมของพยาบาลวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis) แจกแจงความถี่ และคำนวณค่าร้อยละ

ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างจำนวนมากที่สุดร้อยละ 94.4 มีประสบการณ์เกี่ยวกับพฤติกรรมจริยธรรมของพยาบาลด้านการไม่ทำสิ่งที่ไม่ดี หรือเป็นอันตราย ในลักษณะ ไม่ทำให้เจ็บปวด/เกิดอันตรายเพิ่มขั้น รองลงมา ร้อยละ 90 มีประสบการณ์ด้านการกระทำสิ่งที่ดี และเป็นประโยชน์ในลักษณะ ดูแลช่วยเหลือเพื่อให้รอดตาย/หายป่วย ร้อยละ 76.7 มีประสบการณ์ด้านความซื่อสัตย์ในลักษณะ ให้ความช่วยเหลือ/การพยาบาลตามที่รับปาก ร้อยละ 72.2 มีประสบการณ์ด้านความยุติธรรมในลักษณะ ดูแลคนอย่างดีโดยไม่มีความแตกต่าง ร้อยละ 71.1 มีประสบการณ์ด้านการบอกความจริง ในลักษณะ บอกข้อมูลที่จำเป็นเกี่ยวกับการปฏิบัติตัว และกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 46.7 มีประสบการณ์ด้านการเคารพความเป็นอิสระในลักษณะ บอกให้ทราบก่อนทำการพยาบาล สำหรับความรู้สึกของกลุ่มตัวอย่างต่อพฤติกรรมจริยธรรมของพยาบาล พบว่ากลุ่มตัวอย่างรู้สึกพึงพอใจ ประทับใจ และเชื่อมั่นในตัวพยาบาล

ผลการศึกษาครั้งนี้สามารถใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงคุณภาพการพยาบาล การจัดการศึกษาพยาบาล และการวิจัยเกี่ยวกับจริยธรรมทางการพยาบาลในอนาคต

 

คำสำคัญ : พฤติกรรมจริยธรรมของพยาบาล,หลักจริยธรรม,ผู้ป่วยผู้ใหญ่,ประสบการณ์ของผู้ป่วย,จรรยาบรรณพยาบาล

Downloads

Published

2012-08-26

How to Cite

1.
จันทกุล ถ, เชาวลิต อ, สุทธรังสี ว, พันธุเสนา ช. พฤติกรรมจริยธรรมของการพยาบาลจากประสบการณ์ของผู้ป่วยผู้ใหญ่ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล. J Thai Nurse midwife Counc [Internet]. 2012 Aug. 26 [cited 2024 Apr. 26];18(1):16. Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/TJONC/article/view/2353