ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล ความพึงพอใจในการงาน ความสามารถในการปฏิบัติงานกับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์กร ของพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในหอผู้ป่วยหนัก โรงพยาบาลศูนย์ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข

Authors

  • ปัญญา เถื่อนด้วง
  • นันทนา น้ำฝน

Abstract

งานวิจัยฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษา 1)ความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การ ความพึงพอใจในงาน ความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในหอผู้ป่วยหนัก 2)ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล ความพึงพอใจในงาน ความสามารถในการปฏิบัติงานกับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในหอผู้ป่วยหนัก และ 3)ตัวแปรพยากรณ์ที่ร่วมกันทำนายความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในหอผู้ป่วยหนักกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ได้แก่พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในหอผู้ป่วยหนัก โรงพยาบาลศูนย์ กระทรวงสาธารณสุขจำนวน 285 คน เลือกโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยแบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบสอบถามความพึงพอใจในงาน แบบสอบถามความสามารถในการปฏิบัติและแบบสอบถามความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาความสัมพันธ์โดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการศึกษาพบว่าความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การ ความพึงพอใจในงาน ความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในหอผู้ป่วยหนัก ระดับสูงอายุระยะเวลาในการปฏิบัติงาน ความพึงพอใจในงานความสามารถในการปฏิบัติงาน มีความสัมพันธ์ทางบวก กับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 ตัวแปรที่สามารถร่วมกันทำนายความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือ ปัจจัยจูงใจ ความสามารถในการให้พยาบาลผู้ป่วย ความสามารถในการสอนและการเรียนรู้ และระยะเวลาในการปฏิบัติงาน โดยสามารถอธิบายความแปรปรวนความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การได้ร้อยละ 33.6

คำสำคัญ : ความพึงพอใจในงาน,ความสามารถในการปฏิบัติงาน,ความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การ,พยาบาลวิชาชีพ,หอผู้ป่วยหนัก

Downloads

Published

2012-08-26

How to Cite

1.
เถื่อนด้วง ป, น้ำฝน น. ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล ความพึงพอใจในการงาน ความสามารถในการปฏิบัติงานกับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์กร ของพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในหอผู้ป่วยหนัก โรงพยาบาลศูนย์ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข. J Thai Nurse midwife Counc [Internet]. 2012 Aug. 26 [cited 2024 Apr. 19];18(1):30. Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/TJONC/article/view/2354