การวิเคราะห์ตัวประกอบพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลศูนย์

Authors

  • ร.ต.อ.หญิง ยุพิน อังสุโรจน์
  • ประภัสสร ฉันทศรัทธาการ
  • ร.ต.อ หญิง พัชรี สายสดุดี
  • ร.ต.อ หญิง พัชรี สายสดุดี
  • วรมน เดชเมธาวีพงศ์
  • สมบุญ โอภาสยล
  • เสาวนีย์ โกวิทเทวาวงศ์

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาตัวประกอบและตัวแปรที่อธิบายลักษณะของตัวประกอบของพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลศูนย์กลุ่มตัวอย่างคือพยาบาลประจำการ 574 คน ที่ได้จากการสุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอนเครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของพยาบาลประจำการที่ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา และหาค่าความเที่ยงโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาค ได้ค่าความเที่ยงเท่ากับ .95 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์ตัวอย่างประกอบ สกัดตัวประกอบด้วยวิธีตัวประกอบหลัก หมุนแกนตัวประกอบแบบออโธโกนอลด้วยวิธีแวริแมกซ์

ผลการวิจัยพบว่า ตัวประกอบพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลศูนย์ ทั้งหมด 7 ตัว ประกอบ บรรยายด้วย 43 ตัวแปร มีค่าความแปรปรวนรวมกับ คิดเป็นร้อยละ 47.454 ได้แก่ 1)ตัวประกอบที่ 1 การมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์เป็นตัวประกอบพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของพยาบาลประจำการ บรรยายด้วย 14 ตัวแปร สามารถอธิบายความแปรปรวนได้  ร้อยละ 13.923 2) ตัวประกอบที่ 2 การคำนึงถึงผู้อื่นบรรยายด้วย 7 ตัวแปร สามารถอธิบาย ความแปรปรวนได้ร้อยละ 7.000 3) ตัวประกอบที่ 3 การให้ความช่วยเหลือต่อบุคคล บรรยายด้วย 6 ตัวแปรสามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 6.82 4) ตัวประกอบที่ 4 ความภักดีต่อองค์การ บรรยายด้วย 5 ตัวแปร ที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 6.00 5) ตัวประกอบที่ 5 การพัฒนาตนเองบรรยายด้วย 4 ตัวแปร ที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 5.21 6)ตัวประกอบที่ 6 พฤติกรรมส่วนบุคคล บรรยายด้วย 3 ตัวแปรที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 4.61 7)  ตัวประกอบที่ 7 ความอดทน อดกลั้น บรรยายด้วย 4 ตัวแปร ที่สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ ร้อยละ 3.86

คำสำคัญ : การวิเคราะห์ตัวประกอบ,พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ,พยาบาลประจำการ,โรงพยาบาลศูนย์

Downloads

How to Cite

1.
อังสุโรจน์ รย, ฉันทศรัทธาการ ป, สายสดุดี รหพ, สายสดุดี รหพ, เดชเมธาวีพงศ์ ว, โอภาสยล ส, โกวิทเทวาวงศ์ เ. การวิเคราะห์ตัวประกอบพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลศูนย์. J Thai Nurse midwife Counc [Internet]. 2012 Aug. 26 [cited 2024 Apr. 24];18(1):68. Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/TJONC/article/view/2357