การศึกษาเปรียบเทียบคุณภาพการปฏิบัติงานของผู้สำเร็จการศึกษา หลักสูตรพยาบาลศาสตร์บัณฑิต ตามการประเมินของตนเองและผู้บังคับบัญชา

Authors

  • วงเดือน สุวรรณคีรี
  • นันทนา น้ำฝน
  • ชุลีกร ด้านยุทธศิลป์

Abstract

การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณามีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาและเปรียบเทียบคุณภาพการปฏิบัติงานของผู้สำเร็จการศึกษาตามการประเมินของตนเองและผู้บังคับบัญชา ทำการประเมินหลักสูตรโดยใช้กรอบแนวคิดของไทเลอร์ (Tylor) ซึ่งมุ่งให้ทำการประเมินผลผลิตของหลักสูตรโดยยึด วัตถุประสงค์เป็นหลัก กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษามี 1 กลุ่ม คือ ผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตร์บัณฑิต โครงการร่วมผลิตบัณฑิตระหว่างมหาวิทยาลัยนเรศวร กับวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งสำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2543 จำนวน 158 คน และผู้บังคับบัญชาระดับต้นของผู้สำเร็จการศึกษาจำนวน 164 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่แบบประเมินคุณภาพการปฎิบัติงานของผู้สำเร็จการศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าที (t-test)

ผลการวิจัยพบว่าเมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างคุณภาพการปฏิบัติงานของผู้สำเร็จการศึกษา ตามการประเมินของตนเองและผู้บังคับบัญชาพบว่าผู้สำเร็จการศึกษามีคะแนนเฉลี่ยการประเมินตนเองสูงกว่าผู้บังคับบัญชาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถในการปฏิบัติการพยาบาลและบุคลิกภาพในการปฏิบัติงานตามการประเมินของตนเอง มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าผู้บังคับบัญชา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เช่นกัน

คำสำคัญ : คุณภาพปฏิบัติงานของพยาบาล,หลักสูตรพยาบาลศาสตร์บัณฑิต,ความสามารถในการปฏิบัติการพยาบาล,บุคลิกภาพในการปฏิบัติงาน

Downloads

Published

2012-08-26

How to Cite

1.
สุวรรณคีรี ว, น้ำฝน น, ด้านยุทธศิลป์ ช. การศึกษาเปรียบเทียบคุณภาพการปฏิบัติงานของผู้สำเร็จการศึกษา หลักสูตรพยาบาลศาสตร์บัณฑิต ตามการประเมินของตนเองและผู้บังคับบัญชา. J Thai Nurse midwife Counc [Internet]. 2012 Aug. 26 [cited 2024 Apr. 25];18(2):33. Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/TJONC/article/view/2361