บรรยากาศการสื่อสารขององค์การ การเพิ่มคุณค่าในงาน กับคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลประจำการ,หน่วยงานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน

Authors

  • อุษา แก้วอำภา
  • ยุพิน อังสุโรจน์

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาบรรยากาศการสื่อสารขององค์การ การเพิ่มคุณค่าในงาน และคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลประจำการหน่วยงานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศการสื่อสารขององค์การ การเพิ่มคุณค่าในงาน กับคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลประจำการ หน่วยงานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลประจำการหน่วยงานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน โรงพยาบาลศูนย์ จำนวน 234 คน ได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามบรรยากาศการสื่อสารขององค์การ แบบสอบถามการเพิ่มคุณค่าในงาน และแบบสอบถามคุณภาพชีวิตการทำงานที่ได้รับการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา และวิเคราะห์ความเที่ยงของแบบสอบถามโดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาคมีค่าเท่ากับ .95 .85 และ .93 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์ส้น

ผลการวิจัยพบว่า

1.บรรยากาศการสื่อสารขององค์การ และการเพิ่มคุณค่าในงานของพยาบาลประจำการ อยู่ในระดับดี และคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลประจำการ อยู่ในระดับปานกลาง

2.บรรยากาศการสื่อสารขององค์การการเพิ่มคุณค่าในงาน มีความสัมพันธ์ทางบวกระดับปานกลางกับคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลประจำการ (r=.60 และ .56) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

คำสำคัญ : การสื่อสารขององค์การ,การเพิ่มคุณค่าในงาน,คุณภาพชีวิตการทำงาน,พยาบาลประจำการ

Downloads

Published

2012-08-26

How to Cite

1.
แก้วอำภา อ, อังสุโรจน์ ย. บรรยากาศการสื่อสารขององค์การ การเพิ่มคุณค่าในงาน กับคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลประจำการ,หน่วยงานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน. J Thai Nurse midwife Counc [Internet]. 2012 Aug. 26 [cited 2024 Apr. 20];18(4):30. Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/TJONC/article/view/2368