การประเมินสมรรถนะด้านการสร้างเสริมสุขภาพของนักศึกษาพยาบาลระดับปริญญาตรี

Authors

  • ศิริพร ขัมภลิขิต
  • ยุวดี ฦาชา
  • จุฬาลักษณ์ บารมี
  • อารีวรรณ กลั่นกลิ่น
  • กนกวรรณ สุวรรณปฏิกรณ์
  • วงเดือน สุวรรณคีรี
  • ปฤศนา ภูวนันท์
  • พูลสุข ศิริพูล
  • สุกัญญา ประจุศิลปะ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบสมรรถนะด้านการสร้างเสริมสุขภาพของนักศึกษาหลักสูตรพยาบาลบัณฑิตตามการรับรู้ของนักศึกษาและอาจารย์ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย นักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตชั้นปีที่ 4 ที่กำลังศึกษาในภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2549 ใน 10 สถาบันจำนวน 508 คน และอาจารย์หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตที่สอนทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติจำนวน 257 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ประกอบด้วย ข้อมูลส่วนบุคคล และแบบสอบถามสมรรถนะพยาบาลวิชาชีพด้านการสร้างเสริมสุขภาพ ครอบคลุม สมรรถนะ 5 ด้าน ได้แก่ ด้านคุณลักษณะส่วนบุคคลในการสร้างเสริมสุขภาพ ด้านการปฏิบัติกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ด้านการบริหารจัดการในการสร้างเสริมสุขภาพด้านการพัฒนาภาคีเครือข่ายการสร้างเสริมสุขภาพ และด้านการวิจัยและการจัดการความรู้ มี มีสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาค (Cronbach’s Alpha Coefficient) เท่ากับ 0.96เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการตอบแบบสอบถามจากการสุ่มแบบง่าย ร้อยละ 50 ของประชากรในแต่ละสถาบัน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทีแบบอิสระ (independent t-test)

ผลการวิจัยพบว่า  นักศึกษาและอาจารย์ประเมินสมรรถนะด้านการสร้างเสริมสุขภาพของนักศึกษาระดับปริญญาตรีโดยรวมมีค่าเฉลี่ย 3.50 และ 3.38 ตามลำดับ และนักศึกษาประเมินสมรรถนะรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 3.13  - 3.69 ค่าเฉลี่ยของอาจารย์อยู่ระหว่าง 2.72-3.65 การประเมินของอาจารย์และนักศึกษามีความแตกต่างกัน ( p < 05)  ในสมรรถนะโดยรวมและรายด้าน ในเรื่องการบริหารจัดการในการสร้างเสริมสุขภาพการพัฒนาภาคีเครือข่ายการสร้างสุขภาพ และการวิจัยและการจัดการความรู้

ผลการวิจัยเสนอแนะให้สถาบันการศึกษาควรกำหนดสมรรถนะให้เหมาะสมกับระดับกากรศึกษา และความต้องการของผู้ใช้บัณทิต รวมทั้งควรให้นักศึกษารับทราบความคาดหวังของหลักสูตร เพื่อพัฒนาให้นักศึกษามีสมรรถนะที่ตรงความต้องการมากที่สุด

คำสำคัญ : การประเมินสมรรถนะด้านการส่งเสริมสุขภาพ นักศึกษาพยาบาลระดับปริญญาตรี

Downloads

How to Cite

1.
ขัมภลิขิต ศ, ฦาชา ย, บารมี จ, กลั่นกลิ่น อ, สุวรรณปฏิกรณ์ ก, สุวรรณคีรี ว, ภูวนันท์ ป, ศิริพูล พ, ประจุศิลปะ ส. การประเมินสมรรถนะด้านการสร้างเสริมสุขภาพของนักศึกษาพยาบาลระดับปริญญาตรี. J Thai Nurse midwife Counc [Internet]. 2012 Sep. 5 [cited 2024 Mar. 28];23(3):85. Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/TJONC/article/view/2536