ประสบการณ์การมีส่วนร่วมในชุมชนนักปฏิบัติ เพื่อการพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ

Authors

  • คงขวัญ บุญยรักษ์
  • อารีวรรณ อ่วมตานี

Abstract

การวิจัยเชิงคุณภาพนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความหมายและประสบการณ์การมีส่วนในชุมชนนักปฏิบัติ เพื่อการพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบปรากฏการณ์วิทยาตามแนวคิดของ Husserl ผู้ให้ข้อมูล คือพยาบาลวิชาชีพ จำนวน 12 ราย ที่มีส่วนในชุมชนนักปฏิบัติ เพื่อการพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาลโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกและการบันทึกเทป ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์เนื้อหาตามวิธีการของ Colaizzi

ผลการศึกษาพบว่าพยาบาลวิชาชีพให้ความหมายของการมีส่วนร่วมในชุมชนนักปฏิบัติเพื่อการพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาล ไว้ 2 ประเด็น คือ 1) บอกเล่าประสบการณ์จากสิ่งที่ทำ และ 2)นำสิ่งที่เรียนรู้สู่การปฏิบัติจริง ส่วนประสบการณ์การมีส่วนร่วมในการจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาคุณภาพบริการของพยาบาลวิชาชีพ แบ่งเป็น 6 ประเด็นหลักดังนี้ 1)  เริ่มต้นเข้าร่วมชุมชนด้วยเหตุผลที่ต่างกัน 2) ประชุมครั้งแรกเหมือนคนแปลกหน้าต้องใช้เวลาสร้างความเข้าใจ 3)กิจกรรมใน CoP ปรับเปลี่ยนได้ ไม่มีรูปแบบใดที่ใช้ตายตัว 4)ประสบการณ์ที่ได้รับ นำมาปรับใช้ได้หลากหลาย แบ่งเป็น 4 ประเด็นย่อ คือ เกิดประโยชน์ส่วนตน ส่งผลถึงหน่วยงาน เล่าขานผ่านสื่อ และร่วมมือสร้างเครือข่าย 5)อุปสรรคมีมากมาย ทำเบื่อหน่ายการเข้ากลุ่ม และ 6)หน่วยงานต้องทุ่มทุน พร้อมเกื้อหนุนกำหลัง

ผลการศึกษานี้ ทำให้เข้าใจประสบการณ์มีส่วนในชุมชนนักปฏิบัติของพยาบาลวิชาชีพ ซึ่งผู้บริหารทางการพยาบาลสามารถนำไปเป็นข้อมูลพื้นฐานในการวางแผนส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรทางการพยาบาลมีความพร้อมในการจัดการความรู้ในองค์การพยาบาล เพื่อการพัฒนาคุณภาพบริการที่ดีต่อไป

คำสำคัญ : ชุมชนนักปฏิบัติ การพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาล พยาบาลวิชาชีพ

Downloads

Published

2012-09-08

How to Cite

1.
บุญยรักษ์ ค, อ่วมตานี อ. ประสบการณ์การมีส่วนร่วมในชุมชนนักปฏิบัติ เพื่อการพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ. J Thai Nurse midwife Counc [Internet]. 2012 Sep. 8 [cited 2024 Apr. 26];25(2):64. Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/TJONC/article/view/2610