ผลของการใช้สื่อวิดิทัศน์โปรแกรมการดูแลตนเองต่อความรู้และความสามารถในการดูแลตนเองของผู้ป่วยตาต้อกระจกและญาติผู้ดูแล

Authors

  • สุธัญญา นวลประสิทธิ์
  • พวงเพชร วุฒิพงศ์
  • กษิรา จันทรมณี

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความรู้ และความสามารถในการดูแลตนเองของผู้ป่วยตาต้อกระจกและญาติผู้ดูแลก่อนและหลังการสอนโดยใช้สื่อวิดิทัศน์โปรแกรมการดูแลตนเองของผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดต้อกระจก รูปแบบการวิจัยเป็นแบบกึ่งทดลองแบบกลุ่มเดียววัดก่อนและหลังการทดลองกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วยโรคตาต้อกระจกที่รับไว้รักษาในหอผู้ป่วยตา หู คอจมูกชาย โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานีจำนวน 60 รายและญาติผู้ดูแล 60 ราย ดำเนินการใช้แบบสอบถามความรู้และความสามารถในการดูแลตนเองของผู้ป่วยและญาติผู้ดูแลก่อนและหลังการสอนโดยใช้สื่อวิดิทัศน์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงของเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่านได้ค่าดัชนีความสอดคล้องด้านความรู้และความสามารถรายข้ออยู่ระหว่าง 0.67-1.00 และนำไปทดลองใช้กับผู้ป่วยตาต้อกระจก 30 ราย และญาติผู้ดูแลจำนวน 30 ราย และญาติผู้ดูแลจำนวน 30 ราย ได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามด้านความรู้ 0.63 และด้านความสามารถ 0.70 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ Dependent t-test

ผลการวิจัยพบว่า ความรู้และความสามารถในการดูแลตนเองของผู้ป่วยตาต้อกระจกและญาติผู้ดูแลหลังสอนโดยใช้สื่อวิดีทัศน์โปรแกรมการดูแลตนเองอยู่ในระดับมากความรู้และความสามารถของผู้ป่วยและญาติผู้ดูแลก่อนและหลังการสอนพบว่าแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ p < .01

สื่อวิดิทัศน์โปรแกรมการดูแลของผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดตากระจกนี้สามารถนำไปใช้กับผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดต้อกระจก ในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้

คำสำคัญ : สื่อวิดิทัศน์โปรแกรมการดูแลตนเอง ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดตาต้อกระจกความสามารถในการดูแลตนเอง ญาติผู้ดูแล

Downloads

Published

2012-09-08

How to Cite

1.
นวลประสิทธิ์ ส, วุฒิพงศ์ พ, จันทรมณี ก. ผลของการใช้สื่อวิดิทัศน์โปรแกรมการดูแลตนเองต่อความรู้และความสามารถในการดูแลตนเองของผู้ป่วยตาต้อกระจกและญาติผู้ดูแล. J Thai Nurse midwife Counc [Internet]. 2012 Sep. 8 [cited 2024 Apr. 19];25(2):78. Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/TJONC/article/view/2611