ผลของการดูแลแบบแกงการูต่อความรักใคร่ผูกพันระหว่างบิดาและทารกเกิดก่อนกำหนด

Authors

  • รัชนี แสงสว่าง
  • บุษกร พันธ์เมธาฤทธิ์
  • ลดาวัลย์ ประทีปชัยกูร

Abstract

การวิจัยเชิงทดลองนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ย ความรักใคร่ผูกพันของบิดาและทารกเกิดก่อนกำหนดระหว่างกลุ่มทดลองที่ได้รับการดูแลแบบแกงการูกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้รับการดูแลแบบแกงการูในหออภิบาลทารกแรกเกิดโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในภาคใต้ของประเทศไทยทำการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงโดยใช้วิธีการมินิไมเซชั่นได้กลุ่มบิดาและทารกเกิดก่อนกำหนดในกลุ่มทดลอง 25 คู่ และกลุ่มควบคุม 25 คู่ เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่คำนวณค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสถิติไคสแควร์และสถิตที

ผลการวิจัยพบว่า ความรักใคร่ผูกพันระหว่างบิดาและทารกเกิดก่อนกำหนดทั้งสองกลุ่มมีค่าคะแนนเฉลี่ยความรักใคร่ผูกพันอยู่ในระดับสูง เมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยความรักใคร่ผูกพันระหว่างบิดาและทารกเกิดก่อนกำหนดหลังการทดลองระหว่าง 2 กลุ่มพบว่า กลุ่มที่ได้รับดูแลแบบแกงการูมีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่ากลุ่มที่ได้รับการดูแลแบบแกงการูมีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับการดูแลแบบแกงการูอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (t= 1.77 , p= 0.04)

ผลการวิจัยสนับสนุนให้พยาบาลส่งเสริมบิดาดูแลทารกเกิดก่อนกำหนดแบบแกงการูโดยเฉพาะในหออภิบาลทารกแรกเกิด ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมสายใยสัมพันธ์บิดา-ทารกและอาจช่วยลดปัญหาการทอดทิ้งทารก และการทำทารุณกรรมทารกภายในครอบครัวต่อไปได้

คำสำคัญ : การดูแลแบบแกงการู ความรักใคร่ผูกพัน ทารกเกิดก่อนกำหนด บิดา

Downloads

Published

2012-09-08

How to Cite

1.
แสงสว่าง ร, พันธ์เมธาฤทธิ์ บ, ประทีปชัยกูร ล. ผลของการดูแลแบบแกงการูต่อความรักใคร่ผูกพันระหว่างบิดาและทารกเกิดก่อนกำหนด. J Thai Nurse midwife Counc [Internet]. 2012 Sep. 8 [cited 2024 Apr. 26];25(2):100. Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/TJONC/article/view/2613