การรับรู้สมรรถนะการปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง ของนักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชน

Authors

  • ภควรรณ ตลอดพงษ์
  • มยุรี นิรัตธราดร
  • ชดช้อย วัฒนะ

Abstract

การวิจัยเชิงพรรณนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาการรับรู้สมรรถนะการปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูงของนักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชน ศึกษาจากประชากรทั้งหมดโดยเป็นนักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชนและสาขาการพยาบาลเวชปฏิบัติครอบครัวที่ผ่านการศึกษารายวิชาภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติตามหลักสูตร จำนวน 226 คน จากทั้ง  9 มหาวิทยาลัย เก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสอบถามรับรู้สมรรถนะการปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง สาขาการพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นตามขอบเขต และสมรรถนะการปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง สาขาการพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชนของสภาการพยาบาล (2551) ได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม .96 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา โดยการแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษาพบว่า นักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาตรมหาบัณฑิต สาขาการพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชน มีการรับรู้สมรรถนะ การปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูงโดยรวมอยู่ในระดับสูง (M= 3.98, S.D.=0.76) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าที่กลุ่มตัวอย่างมีการรับรู้สมรรถนะการปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูงมากที่สุดในระดับสูงมาก คือด้านความสามารถในการให้เหตุผลทางจริยธรรม และการตัดสินใจเชิงจริยธรรม (สมรรถนะด้าน 7) (M = 4.37 ,S.D.=0.67) ส่วนด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยที่สุดคือ ด้านความสามารถในการจัดการและประเมินผลลัพธ์ (สมรรถนะด้านที่ 9)(M=3.74, S.D.=0.84)

ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะว่า ควรนำผลการวิจัยเป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับฝ่ายจัดการศึกษาของสถาบันการศึกษา เพื่อเป็นแนวทางการปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของหลักสูตร ในการที่จะส่งเสริมและพัฒนาสมรรถนะการปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูงของนักศึกษาสาขาการพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชนให้มีประสิทธิภาพ ได้มาตรฐานตามข้อกำหนดของสภาการพยาบาลต่อไป

คำสำคัญ : การรับรู้สมรรถนะ /การปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง/การพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชน

Downloads

Published

2012-09-11

How to Cite

1.
ตลอดพงษ์ ภ, นิรัตธราดร ม, วัฒนะ ช. การรับรู้สมรรถนะการปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง ของนักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชน. J Thai Nurse midwife Counc [Internet]. 2012 Sep. 11 [cited 2024 Apr. 27];25(3):108. Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/TJONC/article/view/2626