ความรู้ทันสมัยเกี่ยวกับเนื้องอกต่อมใต้สมอง

Authors

  • ศิรินทร ทับทิมสุวรรณ
  • บรรพต สิทธินามสุวรรณ
  • เอกวุฒิ จันแก้ว

Abstract

ต่อมใต้สมองเป็นต่อมไร้ท่อที่สำคัญในร่างกายซึ่งมีหน้าที่สร้างฮอร์โมนหลายชนิดเพื่อควบคุมการทำงานของระบบต่างๆ ของร่างกาย ต่อมนี้อยู่ในแอ่งกระดูกเซลลาเทอร์ซิกาซึ่งอยู่บริเวณฐานกะโหลกศีรษะ ด้านข้างทั้งสองด้านของต่อมประกอบด้วยโพรงหลอดเลือดดำใต้ฐานสมองซึ่งภายในโพรงหลอดเลือดดำนี้มีประสาทสมองหลายเส้นเนื้องอกต่อมใต้สมองเป็นเนื้องอกของระบบประสาทที่พบบ่อย การแบ่งกลุ่มของเนื้องอกตอ่มใต้สมอง ทำได้หลายวิธีตามการสร้างฮอร์โมนของเนื้องอก ขนาดของเนื้องอกและระดับการโตของเนื้องอก ลักษณะทางคลินิกของเนื้องอกต่อมใต้สมองแสดงได้หลายรูปแบบตามสาเหตุการเกิด เช่น เกิดจากเนื้องอกกดเบียดอวัยวะข้างเคียง การขาดฮอร์โมน การสร้างฮอรโมนมากเกนิ ปกติและการพบเนื้องอกโดยบังเอิญ การวินิจฉัยประกอบด้วยการถ่ายภาพวินิจฉัยและการตรวจวัดระดับฮอร์โมน การผ่าตัดเป็นการรักษาหลักของเนื้องอกต่อมใต้สมองโดยเฉพาะอย่างยิ่งการผ่าตัดผ่านทางโพรงอากาศ
สฟีนอยด์ถือเป็นการรักษาที่ใช้เป็นมาตรฐานในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังเป็นการผ่าตัดที่ปลอดภัยและมีอัตราการพิการและเสียชีวิตต่ำ การรักษาด้วยยาเป็นการรักษาหลักสำหรับเนื้องอกที่สร้างฮอร์โมนโปรแลคติน รังสีรักษาเป็นการรักษาร่วมเพื่อลดระดับฮอร์โมนที่มากเกินปกติและป้องกันการกลับเป็นซ้ำของเนื้องอกตามหลังการรักษาหลัก
คำสำคัญ : ต่อมใต้สมอง ฮอร์โมนจากต่อมใต้สมอง เนื้องอกต่อมใต้สมอง

Downloads

Published

2012-09-13

How to Cite

1.
ทับทิมสุวรรณ ศ, สิทธินามสุวรรณ บ, จันแก้ว เ. ความรู้ทันสมัยเกี่ยวกับเนื้องอกต่อมใต้สมอง. J Thai Nurse midwife Counc [Internet]. 2012 Sep. 13 [cited 2024 Apr. 20];26(1):5. Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/TJONC/article/view/2651