Vol. 48 No. 3 (2023): July-September 2023

					View Vol. 48 No. 3 (2023): July-September 2023

วารสารกรมการแพทย์ ฉบับนี้ ท่านผู้อ่านจะได้พบกับความรู้และวิทยาการทางการแพทย์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการพยากรณ์โรคของผู้ป่วยระยะกลาง การเปรียบเทียบผลการเปลี่ยนแปลงน้ำหนักตัวของผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่สองของกลุ่มผู้ป่วยที่มารับยาที่โรงพยาบาลกับกลุ่มผู้ป่วยที่รับยาทางไปรษณีย์ในช่วงที่มีโรคติดเชื้อโควิด 19 รวมไปถึงเรื่องการพัฒนาแนวปฏิบัติในการป้องกันท่อหลอดลมคอเลื่อนหลุดและลดการบาดเจ็บของผิวหนังในผู้ป่วยวิกฤตทารกแรกเกิด นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวที่น่าสนใจภายในเล่มอีกเป็นจำนวนมาก
เรื่องเด่นประจำฉบับ เป็นเรื่องราวของคลินิกสูงอายุคุณภาพเนื่องจากประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างแท้จริงผู้อ่านจะได้ทราบประสบการณ์การดูแลรักษาผู้สูงอายุแบบสหสาขาวิชาชีพ เนื่องจากผู้สูงอายุที่มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านสรีรวิทยาของอวัยวะหลายระบบตามอายุที่มากขึ้น ซึ่งอาจจะนำไปสู่โรคต่าง ๆ ได้ การเตรียมความพร้อมเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุให้ทันต่อสถานการณ์ และสามารถเชื่อมโยงเครือข่ายให้มีความเข้มแข็ง จะช่วยลดภาวะแทรกซ้อน ทุพพลภาพที่อาจเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุลงได้นอกจากบทความสาระความรู้ดี ๆ ทางการแพทย์ที่กล่าวมาแล้วนั้น วารสารกรมการแพทย์ ยังคงมีเรื่องราวของนวัตกรรมองค์ความรู้ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านอีกมาก เพราะเราใส่ใจและส่งต่อการให้เพื่อสุขภาพของคนไทยทุกท่านครับ

 

นพ.อรรถสิทธิ์ ศรีสุบัติ
บรรณาธิการ

 

Published: 15-09-2023

Full Issue

Featured Article

  • Geriatric Clinic at Neurological Institute of Thailand (NIT)

    สุภาวดี เจียรกุล, สุวลี ถาวรรุ่งโรจน์, อรนิตย์ ปัญญาคำ, พรศจี ทองชมภูนุช, พัฒนาพร จันทร์อ่อน, วีรณัฐ เขียวงาม, สุภาพร เพ็ชรชำนาญ
    5-8

Original Article

Case Report

Refresher Course