ประสิทธิผลของการใช้แนวทางปฏิบัติการป้องกันการอักเสบของหลอดเลือดดำและการรั่วซึมออกนอกหลอดเลือดดำ จากการใช้ยากระตุ้นการหดตัวของหลอดเลือดหอผู้ป่วยหนักโรคหัวใจ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

ผู้แต่ง

  • กาญจนา อุดมอัษฎาพร โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์
  • มยุรี พรมรินทร์ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

คำสำคัญ:

แนวทางปฏิบัติการป้องกันการเกิดการอักเสบของหลอดเลือดดำ, การอักเสบของหลอดเลือดดำ, การรั่วซึมออกนอกหลอดเลือดดำ, ยากลุ่มกระตุ้นการหดตัวของหลอดเลือดชนิด Dopamine

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้แนวทางปฏิบัติในการป้องกันการอักเสบของ
หลอดเลือดดำและการรั่วซึมออกนอกหลอดเลือดดำในผู้ป่วยที่มีภาวะช็อคและใช้ยากระตุ้นการหดตัวของหลอดเลือด (vasopressor) ชนิดโดปามีน (Dopamine) เป็นการวิจัยกึ่งทดลองโดยมีกลุ่มตัวอย่าง            คือผู้ป่วยโรคหัวใจที่มีภาวะช็อคในหอผู้ป่วยหนักโรคหัวใจโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ และได้รับการรักษาด้วยยากระตุ้นการหดรัดตัวของหลอดเลือด ชนิดโดปามีน จำนวน 60 คน เป็นกลุ่มทดลอง 30 คน และกลุ่มควบคุม 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แนวทางปฏิบัติการป้องกันการอักเสบของหลอดเลือดดำและการรั่วซึมออกนอกหลอดเลือดดำจากการใช้ยากลุ่มกระตุ้นการหดรัดตัวของหลอดเลือด (Vasopressor)  และ เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยกลุ่มทดลองจะได้รับการดูแลตามแนวทางปฏิบัติการป้องกันการอักเสบของหลอดเลือดดำและการรั่วซึมออกนอก
หลอดเลือดดำจากการใช้ยากลุ่มกระตุ้นการหดรัดตัวของกล้ามเนื้อหลอดเลือด กลุ่มควบคุม คือ กลุ่มที่ได้รับการดูแลแบบปกติ ผลการวิจัย พบว่าทั้งสองกลุ่มเกิดการอักเสบของหลอดเลือดดำ(t = -2.408, p <0 02) และการรั่วซึมออกนอกหลอดเลือดดำ(t = -2.303, p < 0.05)แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยกลุ่มที่มีการใช้แนวปฏิบัติเกิดการอักเสบของหลอดเลือดดำ(กลุ่มทดลอง= 1.70,  กลุ่มควบคุม= 1.93)  และการรั่วซึมออกนอกหลอดเลือดดำ (กลุ่มทดลอง= 1.63, กลุ่มทดลอง  = 1.90) น้อยกว่ากว่ากลุ่มที่ดูแลแบบเดิม

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-12-03

ฉบับ

บท

บทความวิชาการทั่วไป