การสอบสวนการระบาดโรคไข้กาฬหลังแอ่น ในเรือนจำแห่งหนึ่ง จังหวัดเชียงใหม่ เดือนพฤศจิกายน 2553

ผู้แต่ง

  • ภราดร มงคลจาตุรงค์ โรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่

คำสำคัญ:

ไข้กาฬหลังแอ่น, เรือนจำ

บทคัดย่อ

               การสอบสวนการระบาดของโรคไข้กาฬหลังแอ่น ในเรือนจำแห่งหนึ่ง จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553 วัตถุประสงค์ เพื่อยืนยันการวินิจฉัยและยืนยันการระบาดของโรค ศึกษาลักษณะทางระบาดวิทยาของโรค ค้นหาสาเหตุของการระบาดและหามาตรการในการป้องกันควบคุมโรค จากผลการศึกษาพบการระบาดของโรคกาฬหลังแอ่นในเรือนจำ พบผู้ป่วยเพศชายสองรายมีอาการไข้สูง ปวดศีรษะรุนแรง ปวดกล้ามเนื้อคอแข็ง หลังแข็ง และทั้งสองรายได้รับการรักษาด้วยยา Ceftriaxone สาเหตุนำของการระบาดครั้งนี้มาจาก การทำกิจกรรมใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ สภาพแวดล้อมในเรือนจำที่แออัด และการสัมผัสเชื้อโรคทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่นการไอ จามรดกัน การใช้แก้วน้ำ จานชาม ช้อนร่วมกัน สามารถยืนยันการวินิจฉัยโรคในผู้ป่วยรายแรกโดยตรวจพบเชื้อ Gram Negative Diplococci ในน้ำไขสันหลังและส่งตรวจเพื่อยืนยันในโรงเรียนแพทย์แห่งหนึ่ง พบเชื้อNeisseria meningitides ส่วนผู้ป่วยรายที่สอง แพทย์วินิจฉัยโรคไข้สมองอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย จากการตรวจน้ำ ไขสันหลังมีลักษณะการติดเชื้อแบคทีเรีย แต่ไม่สามารถระบุเชื้อได้ ปัจจัยความสำเร็จหลายประการในการควบคุมโรคอย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ เครือข่ายการแจ้งและการรายงานระหว่างหน่วยงานในการตรวจจับการระบาดของระบบการเฝ้าระวังโรคภายในโรงพยาบาลนครพิงค์ ความรวดเร็วของการประสานงาน และการสนับสนุนอย่างเร่งด่วนของทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วจากโรงพยาบาลนครพิงค์ และจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ การใช้มาตรการควบคุมป้องกันการติดเชื้ออย่างเข้มงวดโดยความร่วมมือของเจ้าหน้าที่และนักโทษในเรือนจำ ส่งผลให้ผู้ป่วยทั้งสองรายหายเป็นปกติโดยไม่มีผู้เสียชีวิตและสามารถยับยั้งการระบาดของโรคได้ภายใน 10 วัน

References

สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข.บันทึกเหตุการณ์สำคัญทางด้านระบาดวิทยา 2550. โรงพิมพ์ ห้างหุ้นส่วนจำกัด พรี-วัน,กรุงเทพฯ: 2551

กลุ่มโรคติดต่ออุบัติใหม่อุบัติซ้ำ สำนักโรคติดต่อทั่วไป. “โรคไข้กาฬหลังแอ่น” [ออนไลน์].เข้าถึงได้จาก: http//thaigcd. ddc.moph.go.th/eid_knowledge_Meningococcal_Meningitis.html/ สืบค้น 2 มกราคม 2554.

กองระบาดวิทยา สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข.คู่มือการดำเนินงานทางระบาดวิทยา.โรงพิมพ์องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์, กรุงเทพ: 2542

หนังสือราชการเรือนจำกลางเชียงใหม่.รายละเอียดอัตราความจุผู้ต้องขัง.เอกสารแนบท้ายคำสั่งเรือนจำกลางเชียงใหม่(ฉบับร่าง)/2553.เรือนจำกลางเชียงใหม่ ,เชียงใหม่: 2553

Bureau of Epidemiology,DDC,MPH. “National Disease Surveillance(Report 506)” [ออนไลน์].เข้าถึงได้จาก:
http//www.boe.moph.go.th/ boe db/surdata/disease.php?ds=19/ สืบค้น 2 มกราคม 2554.

จรุง เมืองชนะ.“การสอบสวนโรคไข้กาฬหลังแอ่นกรุงเทพมหานคร กันยายน 2539” [ออนไลน์].เข้าถึงได้จาก:
203.157.15.4/publish/ outbreak/ob43/outbreak/133-141.doc/สืบค้น 2 มกราคม 2554.

คณะกรรมการโรคอุบัติ ใหม่อุบัติซ้ำ โรงพยาบาลนครพิงค์.คู่มือแนวทางปฏิบัติโรคอุบัติใหม่ อุบัติซ้ำ โรคไข้หวัดนกและโรค
ไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่.โรงพิมพ์โรงพยาบาลนครพิงค์,เชียงใหม่: 2552

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-05-01

ฉบับ

บท

บทความวิชาการทั่วไป