แนวทางประเมินระดับความรุนแรงของเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา

ผู้แต่ง

  • วัลลภ พุ่มไพศาลชัย โรงพยาบาลดารารัศมี อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

คำสำคัญ:

เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา, ยารักษาหรือป้องกันโรค

บทคัดย่อ

      ยาที่ใช้รักษาหรือป้องกันโรคอาจก่อให้ เกิดเหตุการณ์เครื่องเคียงอื่น ๆ ที่ไม่ต้องการหรือเป็นอันตรายร้ายแรงได้แม้จะใช้ในขนาดที่ใช้เพื่อรักษา เนื่องจากเกณฑ์การจำแนกระดับความรุนแรงของเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์มีความหลากหลายแตกต่างกัน ดังนั้น การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำแนวทางประเมินระดับความรุนแรงของเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาของโรงพยาบาลให้มีแนวทางปฏิบัติเป็นไปในแนวทางเดียวกัน เพื่อใช้ในการวางแผนดูแลผู้ป่วยให้เหมาะสมตามระดับความรุนแรงของเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นจะเป็นประโยชน์ต่อการรักษาผู้ป่วยอย่างมาก

การกำหนดความหมายของเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ และแนวทางจำแนกระดับความรุนแรงของแต่ละอาการผิดปกติที่เกิดขึ้น ได้จากการรวบรวมและทบทวนข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่มีอยู่ นำมาประมวลผลและกำหนดเกณฑ์ในการประเมินระดับความรุนแรงของความผิดปกติที่เกิดขึ้นโดยยึดตามข้อมูลที่มีเผยแพร่ จากนั้นทำการจำแนกลักษณะของอาการไม่พึงประสงค์ให้เป็นหมวดหมู่เพื่อสะดวกต่อการนำไปใช้

References

Division of microbiology and infectious diseases (DMID) adult toxicity Table, May 2001. (http://www.niaid.nih.gov/dmid/clinresearch/d midadulttoxtable.doc)

WHO toxicity grading scale for determining the severity of adverse events. US FDA, Guidance for industry toxicity grading scale for healthy adult and adolescent volunteers enrolled in preventive vaccine clinical trials, Draft guidance. April 2005.

British Columbia centre for excellence in HIV/AIDS. Pharmacovigilance program. National Cancer Institute Common Toxicity Criteria, April 30, 1999. (http://ctep.cancer.gov/reporting/CTC-3.htnil)

Division of AIDS Table for Grading Severity of Adult Adverse Experiences, August 1992. (http://rcc.tech-res-intl.com/tox_tables.htm)

The Brighton Collaboration. Finalized Case Definitions and Guidelines. (http://brightoncollaboration.oreen/indodaefi.himl)

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-05-27

ฉบับ

บท

บทความวิชาการทั่วไป