ผลของการเปรีบเทียบการวินิจฉัยและการักษาในผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังของโรงพยาบาลสักำแพง จังหวัดเชียงใหม่ กับแนวทางการวินิจฉัยและการรักษาของสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย

ผู้แต่ง

  • สุภาพร ไชยะคำ โรงพยาบาลสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่

คำสำคัญ:

โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง, การวินิจฉัยและการรักษา

บทคัดย่อ

             การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลการวินิจฉัยและการรักษาในผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังของโรงพยาบาลสันกำแพงจังหวัดเชียงใหม่กับแนวทางการวินิจฉัยและรักษาของสมาคมครุเวชช์แหังประเทศไทย. ใช้รูปแบบการศึกษาเชิงพรรณนาทำการศึกษาแบบย้อนหลังระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคมถึง 31 สิงหาคมพ.ศ. 2551 โดยเก็บข้อมูลจากแบบบันทึกข้อมูลส่วนบุคคลและแบบบันทึกระดับความรุนแรงของโรคและรายการยาของผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงจำนวน 152 รายการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนาแจกแจงความถี่ร้อยละค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่าการวินิจฉัยและการรักษาเป็นไปตามแนวทางการวินิจฉัยและรักษาของสมาคมอุรเวชช์โดยผู้ประกอบวิชาชีพวินิจฉัยและรักษาเกินกว่าแนวทางการวินิจฉัยและรักษาของสมาคมอุรเวชช์คิดเป็นร้อยละ 7.9 วินิจฉัยและรักษาต่ำกว่าแนวทางการวินิจฉัยและรักษาของสมาคมอุรเวชช์ร้อยละ 22.4 และมีกลุ่มตัวอย่างไม่เข้าข่ายเป็นผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังคิดเป็นร้อยละ 25.7 เนื่องจากผู้ป่วยประกอบวิชาชีพวินิจฉัยและรักษาตามอาการทางคลินิกโดยไม่ทราบผลการตรวจสมรรถภาพปอดจึงจัดเป็นกลุ่มที่ต้องเปลี่ยนการวินิจฉัยเป็นโรคอื่นและจัดผู้ป่วยกลุ่มนี้อยู่ในกลุ่มที่ผู้ประกอบวิชาชีพวินิจฉัยและรักษาไม่เป็นไปตามที่ร้านการรักษาของสมาคมอุรเวชช์ จากการศึกษาครั้งนี้เพื่อนำผลการศึกษาที่ได้มาใช้เป็นแนวทางการพัฒนาแนวทางการปฏิบัติทางคลินิกสำหรับป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังให้แก่ทีมสหวิชาชีพใช้ร่วมกันในการดูแลผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์ต่อผู้ป่วยผู้ให้บริการและสถานบริการต่อไป

References

ชายชาญ โพธิรัตน์. โรคปอดอุดก้นเรื้อรัง. ใน : เอกสารการประชุมเชิงปฏิบัติการ “The Effective COPD Clinicประชุม ณ ห้องประชุมชั้น 4 อาคาคเรียนรวมคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 5-7 มีนาคม 2551.ใน : นิธิพัฒน์ เจียรกุล, บรรณาธิการ, ตำราโรคระบบการหายใจ , พิมพ์คร้งที่ 1 กรุงเทพมหานคร : สมาคมอุรเวช์แห่งประเทศไทย

ประภัสสร ก้อนแก้ว. ผลการรักษา และค่าใช้จ่ายของผูป่วยในโรคปอดอุดกั้นเรือรังภายหลังการใช้แนวทางปฏิบัติทางคลินิก, สาธารณสุขศาสตร์มหาบัณฑิต, บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่; 2548.

แนวทางการวินิจฉัยและรักษาโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังในประเทศไทย (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2548). กรุงเทพฯ: สมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย; 2548:7-23.

สุณี เลิศสินอุดม, จรรยา พัฒนขจร, สุธาร จันทะวงศ์, สุภิญญา ต้นตาปกุล, สุภัสร์ สุบงกช และอาภาณี ไชยาคำ , การบริบาลทางเภสัชกรรมสำหรับผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง. ใน : สุณี เลิศสินอุดม, บรรณาธิการ, การบริบาลทางเภสัชกรรมผู้ป่วยนอก. พิมพ์ครั้งที่ 1 . ขอนแก่น : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น , 2549: 59-119.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-07-12

ฉบับ

บท

บทความวิชาการทั่วไป