ความพึงพอใจของผู้ประกอบการที่มารับบริการ ณ ศูนย์บริการผลิตภัณฑ์สุขภาพเบ็ดเสร็จของกลุ่มงานคุ้มครองผุ้บริโรค สำนักงานสาธารณสุจังหวัดเชียงใหม่

ผู้แต่ง

  • ศิริขวัญ บริหาร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่
  • มโนรมภ์ สินธพอาชา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่
  • สิริพร บูรพาเดชะ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คำสำคัญ:

ศูนย์บริการผลิตภัณฑ์สุขภาพเบ็ดเสร็จ, งานคุ้มครองผู้บริโภค, ความพึงพอใจ, ประกอบการ

บทคัดย่อ

            ตามโครงการพัฒนาระบบราชการยังใหม่ความพึงพอใจเป็นตัวชี้วัดหนึ่งในการประเมินผลการดำเนินงานศูนย์บริการผลิตภัณฑ์สุขภาพเบ็ดเสร็จข้อกำหนดมาตรฐานการบริการนี้กระปุกให้มีระดับความพึงพอใจอย่างน้อยร้อยละ 80 วัตถุประสงค์ของการศึกษานี้เพื่อศึกษาระดับและปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจของผู้ประกอบการที่มารับบริการในศูนย์บริการผลิตภัณฑ์สุขภาพเบ็ดเสร็จของกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่การศึกษาภาคตัดขวางครั้งนี้ให้กลุ่มตัวอย่าง 298รายมีการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบมีระบบจากประกอบการสามประเภทได้แก่อาหารยาและสถานพยาบาลที่ได้รับใบอนุญาตในระหว่างเดือนเมษายน 2548 ถึงมีนาคม 2549 การเก็บข้อมูลใช้แบบสอบถามที่มีความเที่ยงตรงและความเชื่อมั่นและจัดส่งทางไปรษณีย์การวิเคราะห์ข้อมูลของผู้ตอบแบบสอบถามที่ได้รับกลับมาจำนวน 243 รายใช้สถิติบรรยายและการวิเคราะห์ทดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีระดับความพึงพอใจรวมร้อยละ 80.1 และปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจอย่างมีนัยสำคัญคือการรับมอบใบอนุญาตข้อมูลแนะนำการบริการและค่าทำเนียมใบอนุญาตส่วนผู้ประกอบการประเภทอาหารยาและสถานพยาบาลมีระดับความพึงพอใจคิดเป็นร้อยละ 75.60 . 18.50 และ 83.70 ตามลำดับสำหรับผู้ประกอบการประเภทอาหารพบปัจจัยเดียวที่มีผลอย่างมีนัยสำคัญคือข้อมูลแนะนำการบริการขณะที่ผู้ประกอบการประเภทอย่าพบปัจจัยที่มีผลอย่างมีนัยสำคัญคือขั้นตอนการให้บริการให้ความสะดวกด้านสถานที่สำหรับผู้ประกอบการประเภทสถานพยาบาลพบปัจจัยที่มีผลอย่างมีนัยสำคัญคือการรับมอบใบอนุญาตข้อมูลแนะนำการบริการขั้นตอนการให้บริการและการบริการของเจ้าหน้าที่ ศูนย์บริการแห่งนี้มันหลวมมาตรฐานการบริการโดยตัวชี้วัดระดับความพึงพอใจของผู้มารับบริการตามที่ทางการต้องการปัจจัยที่มีผลต่อระดับความพึงพอใจจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาบริการเพื่อให้ผู้ใช้บริการมีระดับความพึงพอใจมากขึ้น

References

กลุ่มพัฒนาระบบบริหารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข. กฏหมาย ระเบียบการและนวทางการปฏิบัติที่เกี่ยวกับพัฒนาระบบราชการ.2546

กลุ่มงานคุ้มครองผุ้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เอกสารประกอบการประชุม สัมมนา แนวทางการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุข ปี 2549.2549

Mangelsdorff, A. Patients Satatisfacion Questionare. Medical care. 1979; 17: 86-90.

ดวงธิตา ปันตา. ความพึงพอใจของผู้ประกอบการด้านอาหารต่องานควบคุมผลิตภัณฑ์อาหารก่อนออกสู่ตลาดของกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค. สาธารณสุขศาสตร์มหาบัณฑิต. สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์. บัณฑิตวิทยาลัยเชียงใหม่ : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ; 2548

พรสุรีย์ ชุมเกษียร. ระดับความพึงพอใจของประชาชนต่อการปฏิบัติงานพระราชบัญญัติข้อมูล่าวสารราชการ พ.ศ. 2540: กรณีศึกษาสำนักงานที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ สาขาสันกำแพง. การค้นคว้า แบบอิสระปริญญารัฐศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการเมืองการปกครอง, บัณฑิตวิทยาลัยเชียงใหม่ : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ; 2544

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-07-12

ฉบับ

บท

บทความวิชาการทั่วไป