การดูแลผู้ป่วยวัณโรคในสถานสงเคราะห์คนชรา : กรณีศึกษา

ผู้แต่ง

  • ทัศนีย์ มนุพาณิชย์
  • วิลาวัลย์ แดงสะอาด
  • สุรัสวดี กลิ่นชั้น

คำสำคัญ:

ผู้ป่วยวัณโรค, สถานสงเคราะห์คนชรา

บทคัดย่อ

           ปัญหาหนึ่งที่สำคัญของผู้สูงอายุจำนวนหนึ่งที่ขาดคนดูแลสุขภาพอย่างใกล้ชิด ประกอบกับผู้สูงอายุที่มาอาศัยอยู่ในสถานสงเคราะห์คนชราอยู่ร่วมกันจำนวนมากมีโอกาสเสี่ยงต่อการป่วยเป็นโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะวัณโรค การศึกษานี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดสภาพแวดล้อมภายในสถานสงเคราะห์ และเพื่อให้เกิดการพัฒนาแนวทางป้องกัน ดูแลรักษาผู้สูงอายุในสถานสงเคราะห์ที่ป่วยเป็นวัณโรค โดยเก็บข้อมูลในสถานสงเคราะห์ที่มีผู้สูงอายุอยู่เป็นจำนวนมากในอันดับที่  1 และ 2 ในแต่ละภาค ของประเทศไทย  รวมทั้งสิ้น 14 แห่ง ดำเนินการเก็บข้อมูลโดยใช้การสังเกตการณ์จัดสภาพแวดล้อมภายในสถานสงเคราะห์ อาคารที่ให้บริการผู้สูงอายุตลอดจนสังเกตการณ์ทำกิจกรรมของผู้สูงอายุ  ประกอบกับการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ในสถานสงเคราะห์ทั้งระดับผู้บริหารและระดับผู้ปฏิบัติงาน ประเภทละ  1 คน รวมทั้งสิ้น 28 คน

          ผลการศึกษาพบว่าสถานสงเคราะห์ไม่มีเรือนนอนไว้สำหรับแยกผู้สูงอายุเมื่อป่วยด้วยโรคติดต่อทางเดินหายใจอย่างวัณโรค ประกอบกับเจ้าหน้าที่ในสถานสงเคราะห์ไม่เคยได้รับการพัฒนาความรู้เฉพาะโรค และแม้สถานสงเคราะห์ทางการป้องกันวัณโรคในสถานบริการสาธารณสุข  แต่ผู้สูงอายุบางรายกลับไปสร้างเพิงที่พักต่างหาก  สถานสงเคราะห์คนชราจะปฏิบัติตามหลักการป้องกันโรคตามแนวทางทางการแพทย์แล้ว  สถานสงเคราะห์ควรคำนึงถึงภาวะจิตใจของผู้สูงอายุที่ป่วยเป็นวัณโรคซึ่งถูกสังคมตราว่าเป็นโรคสังคมรังเกียจร่วมด้วย

References

สถาบันวิจัยประชากรและสังคมมหาวิทยาลัยมหิดล สารประชากร ปีที่ 17 มกราคม 2551 http://www.ipsr.mahidol.ac.th/content/Publication/g

มติชนออนไลน์, 14 เม.ย. 50 ปีที่ 30 ฉ. ที่ 10626 หน้า 9 http://www.dmh.go.th/sty_libnews/news/view.asp?id=6760

สํานักโรคเอดส์ วัณ โรคและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์, สรุปผลโครงการสืบสานพระเมตตาดูแลผู้สูงวัยให้ ปลอดภัยจากวัณโรค. กรุงเทพมหานคร: มปท; 2550

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

http://www.m-society.go.th/content detail.php?pageid=57

จิราลักษณ์ จงสถิตย์มั่น, พรประภา สินธุนาวา, นภัส ศิริสัมพันธ์ การประเมินสถานสงเคราะห์คนชราของ รัฐ: ศึกษาเฉพาะกรณีสถานสงเคราะห์ 3 แห่ง = An evaluation of governmental homes for the aged : case studies of the three homes for the aged. [ม.ป.ท.: ม.ป.พ.] /สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข: 2543

ศรีประพา เนตรนิยม. แนวทางการป้องกันวัณโรคในสถานบริการสาธารณสุขภายใต้ภาวะที่มีข้อจํากัดทาง ทรัพยากร ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์การ ศาสนา; 2546.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-07-15

ฉบับ

บท

บทความวิชาการทั่วไป