ความพร้อมของอาสาสมัครสาธารณสุขในการกำกับและดูแลผู้ป่วยวัณโรคโดยการใช้ยาระยะสั้นภายใต้การสังเกตโดยตรงอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

ผู้แต่ง

  • ณรงค์เดช สมควร สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

คำสำคัญ:

อาสาสมัครสาธารณสุข, ผู้ป่วยวัณโรค, อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

บทคัดย่อ

              การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงพรรณนามีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพร้อมของอาสาสมัครสาธารณสุขในการกำกับและดูแลผู้ป่วยวัณโรคโดยการใช้ยาระยะสั้นภายใต้การสังเกตโดยตรง และหาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะของประชากร การรับรู้เกี่ยวกับโรควัณโรคกับความพร้อมของอาสาสมัครสาธารณสุข กลุ่มตัวอย่าง คือ อาสาสมัครสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานมาแล้วอย่างน้อย 1 ปี ในเขตอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 123 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา การทดสอบไคสแควร์

          ผลการศึกษาพบว่าความพร้อมของอาสาสมัครสาธารณสุข ส่วนใหญ่อยู่ในระดับสูงคิดเป็นร้อยละ 59.30 และมีความพร้อมอยู่ในระดับปานกลาง ร้อยละ 41.70 จากการวิเคราะห์ความพร้อมรายข้อ พบว่าส่วนใหญ่ยินดีจะหางานให้ผู้ป่วยวัณโรคทำเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวและสามารถแนะนำกับผู้ป่วยหรือสมาชิกในครอบครัวเกี่ยวกับการจัดสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยให้เหมาะสมได้ ร้อยละ 98.4, 92.8 ตามลำดับ  เมื่อทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะของประชากรการรับรู้เกี่ยวกับโรควัณโรคกับความพร้อมของอาสาสมัครสาธารณสุขพบว่าเพศ รายได้ การเคยได้รบการอบรมและการรับรู้เกี่ยวกับโรควัณโรคมีความสัมพันธ์กับความพร้อมของอาสาสมัครสาธารณสุขอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05) มีแนวโน้มว่าอาสาสมัครสาธารณสุขที่มีความพร้อมสูง ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง รายได้น้อย เคยได้รับการอบรมเกี่ยวกับโรควัณโรคและมีการรับรู้เกี่ยวกับวัณโรคอยู่ในระดับสูง ส่วนอายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษาและระยะเวลาที่เป็นอาสาสมัครสาธารณสุข พบว่าไม่มีความสัมพันธ์กับความพร้อม

          การศึกษาแสดงให้เห็นอาสาสมัครสาธารณสุข อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ มีความพร้อมสูงในการที่จะกำกับและดูแลผู้ป่วยวัณโรค อย่างไรก็ตามในการดำเนินงาน ผู้รับผิดชอบควรให้ความสำคัญเกี่ยวกับการนิเทศติดตามและประเมินผลอย่างต่อเนื่องเพื่อให้อาสาสมัครสาธารณสุขปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อ

References

กระทรวงสาธารณสุข. คู่มือการปฏิบัติงานโรควัณโรค กองวัณโรค กรมควบคุมโรคติดต่อ กระทรวงสาธารณสุข; 2531.

สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเชียงดาว. รายงานประจำปี 2547; 2547. เอกสารอัดสำเนา.

กระทรวงสาธารณสุข. คู่มือการปฏิบัติงาน การเร่งรัดงานวัณโรคสถานการณ์ระบาดของโรคเอดส์. กองวัณโรค กรมควบคุมโรคติดต่อ กระทรวงสาธารณสุข; 2536.

กระทรวงสาธารณสุข. สถิติกระทรวงสาธารณสุขที่สำคัญ. กรุงเทพฯ: องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก; 2539.

กระทรวงสาธารณสุข. แนวทางการปฏิบัติเพื่อสนองนโยบายสาธารณสุขในการควบคุมวัณโรคตามแนวทางใหม่ของประเทศไทยและบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานและบุคลากรที่เกี่ยวข้องในระดับเขตและจังหวัดกรุงเทพฯ: องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก; 2541.

ชนิดา วชิรบรรจง. (2542). ความพร้อมของอาสาสมัครสาธารณสุขในการกำกับและดูแลผู้ป่วยวัณโรคโดยการใช้ยาระยะสั้นภายใต้

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-07-22

ฉบับ

บท

บทความวิชาการทั่วไป