การสำรวจความพร้อมของสถานบริการสาธารณสุขในการรับการถ่ายโอนงานป้องกันควบคุมโรคติดต่อ ทางเพศสัมพันธ์ในพื้นที่สาธารณสุขเขต 1

ผู้แต่ง

  • มัทนา แอร์แบร์

คำสำคัญ:

การถ่ายโอนงานบริการโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์สถานบริการสาธารณสุข

บทคัดย่อ

         การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาแบบ Preliminary survey มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความพร้อมของสถานบริการสาธารณสุขสำหรับการถ่ายโอนภารกิจด้านการป้องกันควบคุมโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้เป็นแบบสอบถามโดยการกระจายตรงสู่กลุ่มเป้าหมายส่งทางไปรษณีย์และสัมภาษณ์ในกลุ่มผู้บริหารซึ่งกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยผู้บริหารสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและโรงพยาบาลจำนวน 84 คนและกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ปฏิบัติงานในศูนย์สุขภาพชุมชนจำนวน 453 คนจากทุกจังหวัดในพื้นที่สาธารณสุขเขต 1 ใช้ระยะเวลาดำเนินการศึกษาตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2548 ถึง 5 ธันวาคม 2548ผลการศึกษาพบว่าผู้บริหารสำนักงานสาธารณสุขซึ่งมีอำนาจและบทบาทหน้าที่ในการกำหนดนโยบายดำเนินงานด้านสาธารณสุขไม่เห็นด้วยกับการกระจายงานหรือถ่ายโอนงานด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์สู่ศูนย์สุขภาพชุมชนเท่ากับร้อยละ 63.1 ถึงแม้ผู้บริหารทุกท่านเห็นว่าเป็นสิ่งที่ดีแต่ในความเป็นจริงในปัจจุบันศูนย์สุขภาพชุมชนยังไม่มีความพร้อมด้านบุคลากรวัสดุอุปกรณ์การบริหารจัดการและด้านงบประมาณในพื้นที่สาธารณสุขเขต 1 มีศูนย์สุขภาพชุมชนที่สามารถผ่านเกณฑ์มาตรฐานของสำนักพัฒนาระบบบริการสุขภาพเพียง 38.9 % เท่านั้นอีกทั้งพบว่าจนถึงปัจจุบันมีเพียงโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์เท่านั้นที่เปิดให้บริการงานโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในรูปแบบคลินิกเฉพาะด้านดังนั้นถ้าจำเป็นจะต้องมีการถ่ายโอนภารกิจจริงๆควรจะผลักดันในระดับนโยบายกำหนดบทบาทด้านการรักษาพยาบาลให้อยู่ในความรับผิดชอบของโรงพยาบาลบริการพื้นฐานอื่นๆสามารถอยู่ภายใต้การดูแลของศูนย์สุขภาพชุมชนได้อีกทั้งควรจะนำมาตรฐานการดำเนินงานด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มาเป็นตัวชี้วัดระดับกระทรวงเพื่อที่จะเป็นการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

References

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข. แนวปฏิบัติบริการสุขภาพสำหรับศูนย์สุขภาพชุมชนด้านการป้องกันควบคุมโรค. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกในพระบรมราชูปถัมภ์,2547.

บุญชัย ธีรกาญจน์. ศูนย์สุขภาพชุมชน ความหายนะ 4 ประการ, เอกสารหมายเลข 16 ฉบับที่ว.8/007 กรกฎาคม 2549.

สิริหญิง ทิพศรีราช และคณะ. รายงานผลการเฝ้าระวังพฤติกรรมที่สัมพันธ์กับการติดเชื้อ เอช ไอ วี เขต 10 รอบที่ 9 มิถุนายน 2546; 2549.

สำนักพัฒนาระบบบริการสุขภาพ. คู่มือประเมินรับรองมาตรฐานศูนย์สุขภาพชุมชน: กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี, 2548.

Stake, Robert E. “The Countenance of Educational Evaluation,” Teachers College. Record. 68: 526 –530 April, 1967.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-08-08

ฉบับ

บท

บทความวิชาการทั่วไป