การสำรวจสภาวะทันตสุขภาพในเด็กก่อนวัยเรียน กรณีศึกษา สถานรับเลี้ยงและพัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น

ผู้แต่ง

  • วรยา มณีลังกา ทันตแพทย์ชำนาญการพิเศษ วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น
  • รัชนีวรรณ ภูมิสะอาด ทันตแพทย์ชำนาญการพิเศษ วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น
  • เสาวลักษณ์ ศรีดาเกษ วิทยาจารย์ชำนาญการพิเศษ วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น
  • ปัญญา เขม้นการ ทันตแพทย์ชำนาญการ โรงพยาบาลโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม

คำสำคัญ:

การสำรวจสภาวะทันตสุขภาพ, เด็กก่อนวัยเรียน

บทคัดย่อ

          การวิจัยเรื่อง การสำรวจสภาวะทันตสุขภาพในเด็กก่อนวัยเรียน กรณีศึกษา สถานรับเลี้ยงและพัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน วิทยาลัยการ สาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อสำรวจ สภาวะทันตสุขภาพในเด็กก่อนวัยเรียน ในสถานรับเลี้ยงและพัฒนาเด็กก่อน วัยเรียน วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น การวิจัยครั้งนี้เป็น การวิจัยเชิงสำรวจแบบภาคตัดขวาง (Cross-sectional Survey research) เพื่อศึกษาถึงสภาวะทันตสุขภาพในเด็กก่อนวัยเรียน ในสถานรับเลี้ยงและ พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น ประชากรที่ศึกษาคือ เด็กของสถานรับเลี้ยงและพัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น จำนวน 39 คน ผลการ ศึกษาพบว่า ค่าเฉลี่ยฟันผุ ถอน อุด เท่ากับ 2.49 ซี่ต่อคน การกระจายของ โรคฟันผุในเด็ก ส่วนใหญ่จะมีฟันผุที่ฟันตัดกลางน้ำนมบนขวาและซ้าย ส่วนฟันซี่ที่ผุน้อยที่สุดคือฟันเขี้ยวน้ำนมทั้งบนและล่าง นอกจากนั้นยัง พบว่า อายุของเด็กมีความสัมพันธ์กับค่า dmft อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.01 ส่วนเพศของเด็ก ระยะเวลาที่อยู่ในสถานรับเลี้ยงและพัฒนาเด็ก ก่อนวัยเรียน อาชีพของบิดาและ อาชีพของมารดาไม่มีความสัมพันธ์ กับค่า dmft

 

References

1. จันทนา อึ้งชูศักดิ์ และคณะ. รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ โครงการทบทวนสถานการณ์ปัญหาและองค์ความรู้ เรื่องฟันผุในฟันน้ำนม (ม.ป.ท.);2547.

2.จันทนา อึ้งชูศักดิ์. สุขภาพช่องปากเด็กปฐมวัย. โรคฟันผุในเด็กปฐมวัย

3. กองทันตสาธารณสุข กรมอนามัย. รายงานผลการ สำรวจสภาวะสุขภาพช่องปากระดับประเทศ ครั้งที่ 6 ประเทศไทย พ.ศ. 2549-2550. กรุงเทพฯ : องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก;2551.

4. แผนงานทันตสาธารณสุข. ตามแผนพัฒนาการ สาธารณสุข ฉบับที่ 9 (2545 – 2549).

Downloads

ฉบับ

บท

บทความวิจัย (Research article)