การศึกษาพฤติกรรมสุขภาพของบุคลากร วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น

ผู้แต่ง

  • อุ้มชู สายเพชร เภสัชกร ชำนาญการพิเศษ วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น

คำสำคัญ:

พฤติกรรมสุขภาพ

บทคัดย่อ

          การศึกษาพฤติกรรมสุขภาพของบุคลากรวิทยาลัยการสาธารณสุข สิรินธร จังหวัดขอนแก่น เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจ พฤติกรรมสุขภาพในชีวิตประจำวันของบุคลากรภายในวิทยาลัยการ สาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่นและเพื่อส่งเสริมให้บุคลากรมีการสร้าง เสริมสุขภาพอย่างถูกต้อง เรียบง่ายและปฎิบัติได้อย่างสม่ำเสมอ กลุ่ม ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ อาจารย์และเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติงานในวิทยาลัย การสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น ปีงบประมาณ 2553 จำนวน 88 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสอบถามพฤติกรรมสุขภาพ จำนวน 57 ข้อคำถาม

          ผลการศึกษา ข้อมูลทั่วไปพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศ หญิง นับถือศาสนาพุทธ อายุระหว่าง 40-49 ปี สมรสแล้ว การศึกษาสูงสุด ระดับปริญญาตรี อาชีพลูกจ้าง และรายได้ต่ำกว่า 10,000 บาท ส่วนการ ศึกษาพฤติกรรมสุขภาพ พบว่า ด้านพฤติกรรมการรับประทานอาหาร ส่วนใหญ่รับประทานอาหารครบ 3 มื้อ แต่รับประทานอาหารเช้าในสัดส่วนที่น้อยที่สุด นอกจากนี้ยังพบว่าส่วนใหญ่ ไม่รับประทานอาหารเวลาก่อนนอน ไม่รับประทานอาหารมังสวิรัติ อาหารเจ เมล็ดธัญพืชที่ไม่ขัดสี อาหารจานด่วน สำหรับการบริโภคน้ำดื่มพบว่าส่วน ใหญ่ดื่มน้ำจากน้ำบรรจุขวดและน้ำที่ผ่านเครื่องกรองน้ำทุกวัน ด้านพฤติกรรมการพักผ่อนนอนหลับ พบว่าส่วนใหญ่เข้านอนหลังเวลา 22.00 น. โดยนอนหลับเร็วหลับง่าย หลับสนิทและไม่ตื่นกลางดึก นอกจาก นี้เมื่อสำรวจด้านอารมณ์ พบว่ามีอารมณ์แจ่มใส ร่าเริงไม่ค่อยวิตกกังวลหรือ มีอาการปวดศีรษะ แต่อย่างไรก็ตามบุคลากรส่วนใหญ่ไม่ทำสมาธิหรือไปวัด เพื่อฟังเทศน์หรือปฏิบัติธรรม ด้านพฤติกรรมการออกกำลังกาย พบว่าส่วนใหญ่มีการออกกำลังกาย ร้อย ละ 67.0 โดยประเภทการออกกำลังกายได้แก่ วิ่ง เดิน โยคะ ปั่นจักรยาน เป็นต้น

          ด้านพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ พบว่าส่วนใหญ่ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มี แอลกอฮอล์ แต่ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนทุกวันในขณะที่รับประทานอาหารปิ้งย่างบ่อยๆ เช่นเดียวกับอาหารที่มีรสเค็มและรสเผ็ดมาก แต่จะทานอาหารหวานเป็นครั้งคราว ในการรับประทาน ผักและผลไม้ปลอดสารพิษได้รับความนิยมไม่มากนัก

References

1. สุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ, บรรณาธิการ. การสาธารณสุขไทย 2548-2550. โรงพิมพ์องค์การ สงเคราะห์ทหารผ่านศึก. กรุงเทพมหานคร;2550.

2. สถาบันวิจัยสาธารณสุข ม.มหิดล.สุขภาวะคนไทย;2552.

3. คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล. คู่มือสร้างเสริมสุขภาพสไตล์ศิริราช.หจก.มีเดีย เพรส.กรุงเทพมหานคร;2549.

Downloads

ฉบับ

บท

บทความวิจัย (Research article)