ความพึงพอใจของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2551 ต่อการจัดบริการของวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น

ผู้แต่ง

  • อุทัยวรรณ ตรีนุชกร วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรนธร จังหวัดขอนแก่น
  • สิริภักดิ์ สมใจเพ็ง วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรนธร จังหวัดขอนแก่น
  • พรรณี เลาวะเกียรติ วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรนธร จังหวัดขอนแก่น
  • ใบศรี แสบงบาล วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรนธร จังหวัดขอนแก่น

คำสำคัญ:

ความพึงพอใจ, การจัดบริการ

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึง ความพึงพอใจต่อการจัดบริการของวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัด ขอนแก่น ในด้านต่างๆ ประชากรกลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น ปีการศึกษา 2551 จำนวน 317 คน และรวบรวมแบบสอบถามกลับคืนมาได้ 273 ชุด คิดเป็นร้อยละ 86.12 นำมาวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

          ผลการศึกษาพบว่า ข้อมูลทั่วไป ร้อยละ 76.03 อายุระหว่าง 18-23 ปี การศึกษาส่วนใหญ่จบมัธยมปลายเป็นนักศึกษาหลักสูตรสาธารณสุขชุมชน ความพึงพอใจต่อการจัดบริการของศูนย์การเรียนรู้และงานบริการ สารสนเทศ พบว่านักศึกษามีระดับความพึงพอใจในด้านความสะดวกใน การติดต่อขอใช้บริการมากที่สุด \inline \bar{x} = 4.00 และ S.D 0.71

          ความพึงพอใจด้านศักยภาพที่ส่งเสริมคุณภาพชีวิตของนักศึกษา โดย มีความคิดเห็นมากที่สุดคือในเรื่องของด้านการจัดให้มีกองทุนกู้ยืมเพื่อการ ศึกษามากที่สุด \inline \bar{x} = 4.12 และ S.D 0.80  ความพึงพอใจต่อการสภาพแวดล้อมของการเรียนรู้ พบว่านักศึกษา มีระดับพึงพอใจด้านภูมิทัศน์บริเวณอาคารเรียนในระดับมาก รองลงมาเป็น สถานที่นั่งพักผ่อน \inline \bar{x} = 3.82 และ S.D 0.91 ความพึงพอใจต่อบริการด้านโสตทัศนูปกรณ์ พบว่านักศึกษามีระดับ ความความพึงพอใจในโสตทัศนูปกรณ์ประจำห้องเรียนในระดับมากที่สุด \inline \bar{x} = 3.98 และ S.D 0.75  ความพึงพอใจต่อบุคลิกภาพและอัธยาศัยของเจ้าหน้าที่ นักศึกษามี ระดับความพึงพอใจ มากที่สุดในด้าน การใช้กิริยาวาจาและความรู้และ ความชำนาญของบุคลากร \inline \bar{x} = 4.08 และ S.D 0.65 ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติม ส่วนใหญ่นักศึกษาอยากให้ ปรับปรุงสภาพแวดล้อม และสถานที่ต่าง ๆ ได้แก่ ห้องเรียน หอพัก สถาน ที่จอดรถ สนามกีฬา

References

1. เทพพนม เมืองแมนและสวิง สุวรรณ. พฤติกรรมองค์การ. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: ไทยวัฒนาพานิช;2540.

2. บัณฑิตสถาน. พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตสถาน พ.ศ. 2525. พิมพ์ครั้งที่ 6. กรุงเทพฯ:อักษร เจริญทัศน์;2539.

3. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. เอกสารประกอบการสอน. หน่วยที่ 1-7;2551.

4. วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น. คู่มือนักศึกษา. โรงพิมพ์คลังนานาธรรม. ขอนแก่น;2552.

5. วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น. คู่มืออาจารย์ที่ปรึกษา. โรงพิมพ์คลังนานาธรรม. ขอนแก่น;2552.

Downloads

ฉบับ

บท

บทความวิจัย (Research article)