เทคนิคการหยุดยั้งฟันผุโดยใช้ซิลเวอร์ไดอามีนฟลูออไรด์

ผู้แต่ง

  • กนกอร โพธิ์ศรี ทันตแพทย์ชำนาญการ วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น

คำสำคัญ:

เทคนิคการหยุดยั้งฟันผุ, ซิลเวอร์ไดอามีนฟลูออไรด์

บทคัดย่อ

            Arrest of caries technique (ACT) เป็นวิธีการหนึ่งในการหยุดยั้งฟัน ที่ผุเป็นรูไม่ให้ลุกลามต่อไป โดยไม่ได้มีการบูรณะโครงสร้างฟันที่ถูกทำลาย ขึ้นมาใหม่ ประโยชน์ของวิธีนี้คือ เป็นการรักษาเนื้อฟัน ทำได้ง่าย ไม่ก่อให้ เกิดความเจ็บปวด ราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับการอุดฟัน และยังสามารถทำได้ รวดเร็ว เหมาะในการรักษาผู้ป่วยเด็กเล็กที่ไม่ให้ความร่วมมือ โดยสารที่ถูก แนะนำมาใช้ในการหยุดยั้งฟันผุ คือ Silver Diamine Fluoride (SDF) ซึ่ง SDF มีคุณสมบัติเข้าไปยับยั้งการทำงานและทำลายเซลล์ของแบคทีเรีย นอกจาก นี้ยังช่วยให้เกิดการคืนกลับของแร่ธาตุ มาที่ผิวเคลือบฟันและเนื้อฟัน แต่ ข้อเสียของการใช้ SDF คือ ผิวฟันที่ทาด้วย SDF จะเปลี่ยนเป็นสีดำหรือ น้ำตาลเข้ม จึงควรแจ้งผู้ป่วยและผู้ปกครองก่อนรักษา ข้อบ่งชี้ในการรักษา ด้วย SDF คือฟันน้ำนมที่มีการผุที่ยังไม่ทะลุเข้าไปในโพรงประสาทฟันและ ไม่เคยมีประวัติว่าปวดหรือเป็นหนองมาก่อน ฟันผุที่หยุดลุกลามหลังทา SDF นั้น สามารถเกิดรอยผุขึ้นมาใหม่ได้ถ้าผู้ป่วยไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การบริโภคอาหารและการดูแลสุขภาพช่องปาก ดังนั้นควรให้คำแนะนำใน การดูแลสุขภาพและนัดมาติดตามผลการรักษาจึงจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

References

1. Yee R, Walker D. Arrest of Caries Technique (ACT): Appropriate For The Clinician and For Disadvantaged Communities in Nepal. J Nepal Dent Assoc 2000; 3(1):1-5.

2. Yee R, Holmgren C, Mulder J, Lama D, Walker D and W. van Palenstein Helderman. Efficacy of Silver Diamine Fluoride for Arresting Caries Treatment. J Dent Res 2009;88(7):644-7.

3. ธงชัย วชิรโรจน์ไพศาล. SDF for Thai Children ทางเลือกในการควบคุมโรคฟันผุ;2554.

4. Chu CH, Lei M,Chaminda JS, Edward CML. Effects of silver diamine fluoride on dentine cerious lesions induced by Streptococcus mutans and Actinomyces naeslundii biofilms. Int Journal of Paediatric dentistry 2011;1-10.

5. Theo Gotjamanos. Safety issues relaled to the use of silver fluoride in paediatric dentistry. Australian Dental Journal 1997;42:3.

Downloads

ฉบับ

บท

บทความปริทัศน์ (Review article)