วิเคราะห์ข้อกฎหมายเกี่ยวกับการจัดหาเครื่องมือการตรวจวินิจฉัยทางรังสีที่อาศัยเทคโนโลยีขั้นสูง ในสถานบริการสุขภาพภาครัฐ

ผู้แต่ง

  • Cheerawan Tansupaphon, M.D., LL.B. กลุ่มงานรังสีวิทยา โรงพยาบาลนครปฐม

คำสำคัญ:

สถานภาพองค์ความรู้, รัฐประศาสนศาสตร์, บริบททางการเมือง

บทคัดย่อ

     ปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่อาศัยเทคโนโลยีขั้นสูงมาให้บริการมากขึ้นโดยเฉพาะเครื่องตรวจวินิจฉัยทางรังสี ในสถานบริการสุขภาพระดับตติยภูมิภาครัฐเกือบทุกแห่งจะมีเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT scanner) และเครื่องสร้างภาพด้วยสนามแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) ซึ่งวิธีการจัดหาที่นิยมใช้กันอยู่มี 2 วิธี คือ 1. เช่าเหมาบริการ (outsourcing) ซึ่งเป็นการเช่าทั้งเครื่องและให้บริษัทจัดหาผู้ปฏิบัติงานด้วย และ 2. เช่าเครื่องอย่างเดียว เมื่อวิเคราะห์ในข้อกฎหมายแล้ว จะเห็นได้ว่าสัญญาเช่าเหมาบริการเป็นสัญญาทางปกครองตามมาตรา 3 แห่ง พ.ร.บ. จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 ตามหลักกฎหมายมหาชน เนื่องจากเป็นการให้บริษัทเอกชนเข้ามามีส่วนในการจัดทำบริการสาธารณะ ซึ่งสัญญาทางปกครองนี้เป็นสัญญาที่มีลักษณะพิเศษที่แสดงถึงเอกสิทธิ์ของรัฐเหนือเอกชน จึงเห็นว่าควรนำลักษณะข้อนี้มาใช้ในการตกลงค่าใช้จ่าย โดยกำหนดราคาแน่นอนเป็นรายเดือนสำหรับเช่าเครื่องพร้อมเจ้าหน้าที่ของบริษัท และการแปลผล แทนการจ่ายตามปริมาณงานเช่นทุกวันนี้ โดยจะทำให้ควบคุมรายจ่ายได้และเป็นผลดีแก่สถานบริการภาครัฐในระยะยาว

Author Biography

Cheerawan Tansupaphon, M.D., LL.B., กลุ่มงานรังสีวิทยา โรงพยาบาลนครปฐม

ว.ว. รังสีวิทยาวินิจฉัย

References

1. อรุณี ไทยะกุล, อรรถสิทธิ์ ศรีสุบัติ, สุรีรัตน์ เชื้อผู้ดี, และคนอื่นๆ. การประเมินการใช้เครื่องตรวจวินิจฉัยทางรังสีที่อาศัยเทคโนโลยีขั้นสูงในสถานบริการสุขภาพภาครัฐ. วารสารกรมการแพทย์ 2557;39(3):201-10.

2. สมเกียรติ โพธิสัตย์, อรุณี ไทยะกุล, วรนุตร อรุณรัตนโชติ, และคนอี่นๆ. โครงการวิจัยการบริหารจัดการเทคโนโลยีทางการแพทย์ : การบริหารจัดการเครื่องมือแพทย์ในระดับโรงพยาบาล. นนทบุรี: กลุ่มภารกิจวิชาการ สำนักพัฒนาวิชาการแพทย์ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข; 2550.

3. อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล. การบริหารจัดการเทคโนโลยีทางการแพทย์และสาธารณสุข. นนทบุรี: สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข; 2539.

4. Beinfeld MT, Gazelle GS. Diagnostic imaging costs: are they driving up the costs of hospital care? Radiology 2005;235(3):934-9.

5. Perry S. Technology assessment in health care: the U.S. perspective. Health Policy 1988;9(3):317-24.

6. ประยูร กาญจนดุล. คำบรรยายกฎหมายปกครอง. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย; 2538.

7. นันทวัฒน์ บรมานันท์. สัญญาทางปกครอง. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: วิญญูชน; 2550.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-05-05