ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วยมะเร็ง ที่ได้รับยาเคมีบำบัดในจังหวัดอุบลราชธานี

ผู้แต่ง

  • ยงยุทธ วัฒนาไชย หน่วยเคมีบำบัด โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ อุบลราชธานี.

คำสำคัญ:

พฤติกรรมการดูแลตนเอง ผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำาบัด ในจังหวัดอุบลราชธานี ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านชีวสังคม ด้านความสามารถและคุณสมบัติพื้นฐานของผู้ป่วย ด้านจิตลักษณะ และด้านแรงสนับสนุนทางสังคม กับพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วย และค้นหาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วย
          กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำาบัด จำานวน 269 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิและสุ่มแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยด้านชีวสังคม แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยด้านความสามารถและคุณสมบัติพื้นฐานของผู้ป่วย แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยด้านจิตลักษณะแบบสอบถามเกี่ยวกับเกี่ยวกับปัจจัยด้านแรงสนับสนุนทางสังคม แบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำาบัด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา การหาความสัมพันธ์ด้วยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน
          ผลการศึกษาพบว่า 1) ผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำาบัดในจังหวัดอุบลราชธานีมีพฤติกรรมการดูแลตนเองโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก 2) ปัจจัยด้านชีวสังคม ปัจจัยด้านความสามารถและคุณสมบัติพื้นฐานของผู้ป่วย ปัจจัยด้านจิตลักษณะ ปัจจัยด้านแรงสนับสนุนทางสังคม มีความสัมพันธ์กันในเชิงเส้นตรงกับพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วยอย่างมีนัยสำาคัญทางสถิติ 3) รายได้และระดับการศึกษาที่ไม่ได้เรียน มีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วยอย่างมีนัยสำาคัญทางสถิติ 4)การแต่งงานแต่แยกกันอยู่ มีความสัมพันธ์ทางลบกับพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วยอย่างมีนัยสำาคัญทางสถิต

เผยแพร่แล้ว

2021-08-01