เทคนิคการใช้น้ำเย็น อัตราการไหลของน้ำ สว่านขนาดเล็กนำร่องเพื่อการ ลดอุณหภูมิที่เกิดขึ้น ในการศึกษานำร่องจากการเจาะกระดูกต้นขาวัว

ผู้แต่ง

  • นครินทร์ พจน์อริยะ กลุ่มงานออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี

คำสำคัญ:

การเจาะกระดูก, การตายของกระดูก, ความร้อน, เทคนิคพื้นฐาน

บทคัดย่อ

หลักการและเหตุผล : อุณหภูมิที่สูงขึ้นจากการใช้สว่านเจาะกระดูกสามารถเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะกระดูกไม่ติดกันหรือภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ตามมาได้ มีการศึกษาและเทคนิคมากมายก่อนหน้าที่สามารถลดอุณหภูมิที่เกิดขึ้นจากการใช้สว่านเจาะกระดูก แต่อย่างไรก็ตามเทคนิคที่เคยมีมาก่อนมักจะต้องใช้อุปกรณ์ที่ราคาแพง ใช้เทคนิคระดับสูงในการลดอุณหภูมิ ดังนั้นโดยทั่วไปแล้วจะไม่สามารถทำได้ในทางปฏิบัติ จุดประสงค์ของการศึกษานี้ผู้วิจัยมีความมุ่งเน้นที่จะศึกษาเปรียบเทียบการลดอุณหภูมิที่เกิดขึ้นจากการเจาะกระดูกด้วยเทคนิคที่ทำได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้นไปที่การใช้น้ำเย็นเพื่อลดอุณหภูมิที่เกิดขึ้นจากการเจาะกระดูกเมื่อเปรียบเทียบกับการใช้อุณหภูมิของน้ำที่อุณหภูมิห้อง การใช้อัตราการไหลของน้ำที่ต่างกันในการลดอุณหภูมิระหว่างการใช้หยดน้ำกับการปล่อยไหลตามปกติ และมีการเพิ่มสมมติฐานการทดลองในการใช้ดอกสว่านขนาดเล็กเพื่อเจาะนำร่องก่อนใช้ดอกสว่านขนาดใหญ่เจาะตามเพื่อลดอุณหภูมิที่เกิดขึ้น
วัสดุและวิธีการ : งานวิจัยทำในรูปแบบการทดลอง โดยการวัดอุณหภูมิสูงสุดที่เกิดขึ้น ในการใช้สว่านเจาะกระดูกต้นขาวัว วัดอุณหภูมิโดยใช้เลเซอร์เทอร์โมมิเตอร์ โดยรายงานผลออกมาในรูปแบบค่าเฉลี่ยทางสถิติและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยกระบวนการทดลองเพื่อลดความร้อน จะมีอยู่ 3 รูปแบบคือ 1. การลดความร้อนโดยการใช้น้ำเย็นเทียบกับน้ำที่อุณหภูมิห้อง (4 °C, 25°C) 2. การใช้อัตราการไหลของน้ำในความเร็วที่ต่างกันในการลดอุณหภูมิ โดยใช้หยดน้ำ (20 หยด./นาที.) เทียบกับปล่อยไหลตามปกติ 3. การใช้ดอกสว่านขนาดเล็กเจาะนำร่อง (2.0/2.5 มม., 2.0/3.2 มม.)
ผลการศึกษา : ค่าเฉลี่ยของอุณหภูมิสูงสุดที่เกิดขึ้นในขณะทำการเจาะกระดูก ของแต่ละเทคนิคได้ผลการทดลอง
ดังต่อไปนี้
1. เทคนิคการใช้น้ำเย็นและน้ำที่อุณหภูมิห้องเพื่อลดอุณหภูมิ เท่ากับ 42.5 ±2.46 °C และ 49.8
±2.58 °C ตามลำดับ
2. เทคนิคการใช้อัตราการไหลของน้ำแบบใช้การปล่อยไหลและการใช้หยดน้ำเพื่อลดอุณหภูมิ เท่ากับ
39.4 ±0.85 ๐C และ 42.2 ±1.02 °C ตามลำดับ
3. เทคนิคการใช้ดอกสว่านขนาดเล็กนำร่องของการใช้ขนาด 2.0 มม. ตามด้วยขนาด 2.5 มม. และ 2.0
มม. ตามด้วยขนาด 3.2 มม. และไม่ใช้สว่านนำร่อง เท่ากับ 41.5±0.6 °C, 42 ±0.97 °C, 49.8 ±2.5 °C ตามลำดับ
สรุป: เทคนิคในการลดอุณหภูมิโดยการใช้น้ำเย็น การใช้อัตราการไหลของน้ำแบบปล่อยไหล การใช้ดอกสว่านขนาดเล็กนำร่อง น่าจะสามารถลดอุณหภูมิที่เกิดขึ้นขณะทำการเจาะกระดูก ซึ่งจะสามารถส่งผลดีต่อการลดอัตราการตายของกระดูกจากความร้อนที่เกิดขึ้นได้

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-09-01