พฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และการรับรู้มาตรการทางกฎหมายการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของผู้นำชุมชน อำเภอสองแคว จังหวัดน่าน

ผู้แต่ง

  • ชูชีพ ปัญญานะ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอสองแคว จังหวัดน่าน

คำสำคัญ:

พฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์, การรับรู้มาตรการทางกฎหมาย, กลุ่มผู้นำชุมชน

บทคัดย่อ

               เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และการรับรู้มาตรการทางกฎหมายการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในกลุ่มผู้นำชุมขน กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้นำชุมชนอย่างเป็นทางการ ในระดับตำบล หมู่บ้าน จำนวน 25 หมู่บ้านรวม 106 ราย รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าความถี่ ร้อยละ และหาความสัมพันธ์ด้วยสถิติ Chi-square

            ผลการศึกษาพบว่า ผู้นำชุมชนส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุอยู่ในช่วง 41-50 ปี กลุ่มใหญ่ที่สุดเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ด้านพฤติกรรมการดื่มในปัจจุบัน มีการดื่มถึงร้อยละ 84 ในกลุ่มกำนัน/ผู้ใหญ่บ้านมากที่สุด เฉลี่ย 2-4 ครั้งต่อเดือน สุราพื้นบ้าน เป็นเครื่องดื่มที่ใช้ดื่มมากที่สุด ด้านการเริ่มต้นการดื่ม ร้อยละ 31.1 เริ่มดื่มครั้งแรกเมื่ออายุ 20 ปี ส่วนใหญ่เริ่มจากสุราพื้นบ้าน ร้อยละ 52.6 จากสาเหตุเพื่อนชักชวน สื่อที่เชิญชวนให้อยากดื่มมากที่สุดคือ งานเลี้ยง งานบุญประเพณี แหล่งที่ซื้อหามากที่สุดจากบ้านที่ต้มสุราจำหน่าย โอกาสและสถานที่ที่เกิดการดื่มมากที่สุด คืองานเลี้ยงสังสรรค์ นิยมดื่มกับเพื่อน ด้านผลกระทบที่เคยได้รับจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น พบว่าร้อยละ 24.5 เคยได้รับอุบัติเหตุ ร้อยละ 62.3 ได้รับความห่วงใยจากแพทย์ เพื่อนฝูง ครอบครัว ร้อยละ 72.6 เข้าร่วมกิจกรรมงดเหล้าเข้าพรรษา ด้านการรับรู้มาตรการทางกฎหมาย ส่วนใหญ่รับรู้ว่ามรการห้ามจำหน่ายและห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ต่าง ๆ จากข้อมูลการดื่มของผู้นำชุมชนที่สูงมาก จำเป็นต้องหารูปแบบที่เหมาะสมเพื่อให้ผู้นำชุมชนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านการดื่ม และจำกัดการผลิตสุราพื้นบ้าน

References

กันต์ เชิญรุ่งโรจน์. รายงานสำรวจพฤติกรรมเสี่ยงโรคไม่ติดต่อและการบาดเจ็บ พ.ศ. 2547. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์องค์การทหารผ่านศึก; 2548.

วิวัฒน์ คำศรีจันทร์. ยกภาวะผู้นำชุมชนโดยเวทีสาธารณะ...บทเรียนกับเครือข่ายลุ่มน้ำท่าจีน-แม่กลอง[ออนไลน์]. เข้าถึงจาก:
http://gotoknow.org/blog/civil-learning/96361.[2553, พฤศจิกายน 6].

ถนัด ใบยา, สุมาลี ซุยหาญ และวิชัย นิลคง. การจัดการความรู้เรื่อง ชุมชนจ้นแบบ ลด ละ เลิก เหล้า จังหวัดน่าน. วารสารสุขภาพภาคประชาชนภาคเหนือ. 2552; 3: 23-27.

เยาวลักษณ์ อนุรักษ์และคณะ. ชาวน่านภูมิใจ๋ แข่งเรือยิ่งใหญ่ บ่มีเหล้าเบียร์ ประเพณีสร้างสุขสู่นโยบายสาธารณะ. น่าน: สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน. 2552.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-05-27

ฉบับ

บท

บทความวิชาการทั่วไป