ประสิทธิผลของการให้สุขศึกษาอย่างมีแบบแผนสำหรับผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตดนิ่วในไตและท่อไตในโรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่

ผู้แต่ง

  • อารมณ์ ชุมจิตร โรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชีงใหม่

คำสำคัญ:

ประสิทธิผลของการจะให้สุขศึกษาผู้ป่วยนิ่วในไตและท่อไต

บทคัดย่อ

         การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพิเศษที่ผลของการสอนอย่างมีแบบแผนสำหรับผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดนิ่วในไตและในท่อไตในโรงพยาบาลนครพิงค์จังหวัดเชียงใหม่ด้วยการประยุกต์ใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ร่วมกับการให้สุขศึกษาเป็นรายบุคคลมาเป็นแนวคิดในการกำหนดกิจกรรมกลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาคือผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดตัดนิวในไตและในท่อไตจำนวน 60 คนแบ่งเป็นกลุ่มทดลองจำนวน 30 คนที่ได้รับการสอนอย่างมีแบบแผนที่กำหนดไว้และกลุ่มควบคุมจำนวน 30 คนที่ได้รับการสอนตามปกติรวบรวมข้อมูลโดยให้ใช้แบบสอบถามก่อนและหลังการทดลองแล้วนำมาวิเคราะห์ด้วยสถิติร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติค่า t(t-test)

           ผลการศึกษาพบว่าภายหลังการทดลองกลุ่มทดลองมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องโรคนิวความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตัวก่อนและหลังผ่าตัดการปฏิบัติตัวเมื่อกลับไปพักฟื้นที่บ้านน้ำตาลผ่าตัดนิวในไตและท่อไตก่อนและหลังผ่าตัดดีกว่าก่อนทดลองและดีกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ(p<0.05) ดังนั้นการสอนสุขศึกษาอย่างมีแบบแผนจะเป็นแนวทางสำหรับพยาบาลในหอผู้ป่วยศัลยกรรมผู้ป่วยโรคไตนำไปใช้ในการใช้การพยาบาลผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดซึ่งได้รับอยากได้ความรู้สึกทั่วร่างกายโดยเฉพาะการผ่าตัดนิวในไตและท่อไตและลดภาวะแทรกซ้อนต่างๆหลังจากการผ่าตัดและสามารถนำไปให้ความรู้แก่ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดประเภทอื่นๆได้และเป็นการพัฒนางานด้านบริการพยาบาลให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป

References

ชาญชัย บุญหล้า. ปิยะรัตน์ โตสุขวงค์. เกรรียง ตั้งสง่า, โรคนิ่วไต : จากกลไกการเดิดนิ่วระดับโมเลกุลสู่การป้องกัน (Kidney Stone Disease: From Molecular Lithogenesis to Stone: Prevention. กรุงเทพฯ : เท๊กซ์ แอนด์ เจอร์นัล พับลิเคชั่น จำกัด 2550.

Lewis, S.M. Nursing role in management : renal and Urelogical problems. In S.M. Lewis&I.C. Collier (Eds) Medical-surgical nursing: Assessment and management of Clinical problems. 3rd ed. Yew York:Mosby; 1992.

Smeltzer, S.C.&Bare,B.G.Brunner and Suddarth’s text Book of medical surgical nursing 7th ed. Philadelphia:j.B. Lippincoff, 1992.

พวงรัตน์ ทวีรัตน์ วิธีวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์และสังคมศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 4 กรุงเทพฯ บริษํทฟิงเกรอ์ปริ้นแอนด์มีเดียจำกัด 2535.

วารี ระกิตติ “การดำเนนงานสุขศึกษาในโรงพยาบาล” ในเอกสารการสอนชุดวิชาสุขศึกษาหน่วยที่ 8-15 นนทบุรี โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิรา. 2534.

ประภาเพ็ญ สุวรรณการวัดการเปลี่ยนแปลงและพฤติอนามัยพิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: วังบูรพา. 2526.

สุรีย์ จันทร์โมลี. วีการทางสุขศึกษ.พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: บริษัทต้นอ้อจำกัด. 2538.

ชม ภูมิภาค. จิตวิทยาการเรียนการสอ. กรุงเทพฯซไทยวัฒนาพานิช. 2523.

อารี พันธมณี. จิตวิทยาการเรียนการสอนพิมพ์ครั้งที่ 2 กรุงเทพฯ: บริษํทต้นอ้อจำกัด. 2538.

อรชร มาลาหอม . ผลของการส่งเสริมให้ผู้ป่วยมีส่วนร่วในการดูแลตนเองต่อกาฟื้นสภาพภายหลังผ่าตัด

อัมพร มโนรส. ผลของการสอนอย่างมีแบบแฟนในผู้ป่วยผ่าตัดนิวในไตและท่อไตก่อน-หลังผ่าตัดและก่อนกลับบ้าน. งานบริการพยาบาลโรงพยาลมหาราชนครเชียงใหม่. 2536.

พิดล พันธ์วิไล. ประสิทธิผลของการเตรียมผู้ป่วยและญาติ และการเยี่ยมบ้านของพยาบาลสาธารณสุขในผู้ป่วยหลังผ่าตัดนิ่วในไตและท่อไตวิทยานิพนธ์ปริญญาวิทยาสตร์มหาบัณฑิต (สาธารณสุขศาสตร์) มหาวิทยาลัยมหิดล. 2529.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-06-10

ฉบับ

บท

บทความวิชาการทั่วไป