การดูแลสุขภาพบุคลากรโรงพยาบาลเชียงคำ ปีงบประมาณ 2547-2549

ผู้แต่ง

  • รื่นรมย์ โกช่าง

คำสำคัญ:

การดูแลสุขภาพบุคลากร, กลุ่มงานอาชีวเวชกรรม

บทคัดย่อ

          การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพัฒนาการการดูแลสุขภาพบุคลากร เพื่อให้ทราบผลการตรวจสุขภาพและใช้เป็นแนวทางในการส่งเสริมสุขภาพบุคลากรโรงพยาบาลเชียงคำ จังหวัดพะเยาเป็นการศึกษาเชิงพรรณนา โดยเก็บข้อมูลย้อนหลัง การดูแลสุขภาพบุคลากรและผลการตวจสุขภาพประจำปีของบุคลากรที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลเชียงคำในปีงบประมาณ 2547-2549 วิธีดำเนินการ ประชากรเป้าหมายคือบุคลากรทั้งหมดของโรงพยาบาลเชียงคำ ทำการสำรวจสภาพแวดล้อมในการทำงาน วางแผนและปรับปรุงสิ่งแวดล้อม ตรวจสุขภาพแก่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย เครื่องมือตรวจวัด แสง เสียง แบบบันทึกการตรวจสุขภาพประจำปี เครื่องมือตรวจสมรรถภาพทางร่างกาย เครื่องวัดความดันโลหิต แบบบันทึกประวัติผู้ป่วยนอก โปรแกรมสำเร็จรูปการประเมินผลการทดสอบสมรรถภาพทางกาย สำนักวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและแพทย์ผู้ตรวจวินิจฉัย

          ผลการศึกษาพบว่า โรงพยาบาลเชียงคำได้จัดตั้งกลุ่มงานอาชีวเวชกรรม ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2546 เป็นต้นมา เพื่อให้เป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ดูแลสุขภาพของบุคลากรในโรงพยาบาล และสุขภาพของประชาชนวัยแรงงาน เริ่มดำเนินงานสำรวจความเสี่ยง และปรับปรุงสิ่งแวดล้อม ผลการตรวจสุขภาพประจำปีพบว่าบุคลากรที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลเชียงคำ อัตราเข้ารับการตรวจสุขภาพเพิ่มขึ้น (92.6%, 93.2% และ 93.7%) อัตราการไม่ดื่มสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้น (32.6%, 36.4% และ 35.0%) และเลิกสูบบุหรี่เพิ่มขึ้น (81.5%, 83.6% และ 83.1%) โรงพยาบาลสนับสนุนให้มีการจัดวันรณรงค์การออกกำลังกายแก่บุคลากรในวันพุธ และการจัดตั้งชมรมกีฬาเพื่อสุขภาพ

References

กองอาชีวอนามัย กรมอนามัย. อาชีวอนามัยและความปลอดภัยในโรงพยาบาล. กรุงเทพฯ. บริษัท โอ-วิทย์ (ประเทศไทย) จำกัด: 2542:1-7.

สำนักงานควบคุมโรคที่ 10 เชียงใหม่ โครงการส่งเสริมอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในการทำงานของบุคลากรโรงพยาบาล เอกสารเย็บ

ไกรสร วิวัฒน์พัฒนกุลและคณะ. การศึกษาประสิทธิผลโครงการพัฒนาสุขภาพบุคลากร ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพเขต 6 ขอนแก่น. วารสารการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข 2542; ปีที่ 22: หน้า 54-67.

กลุ่มงานอาชีวเวชกรรม 2547. การตรวจสุขภาพประจำปีในบุคลากรของโรงพยาบาลเชียงคำ ปีงบประมาณ 2547. เอกสารเย็บเล่ม.

อุปถัมภ์ ศุภสิทธุ์. การตรวจคัดกรองภาวะความผิดปกติของไต. การตรวจและการสร้างเสริมสุขภาพในประเทศไทย: สุรจิต สุนทรธรรม บรรณาธิการ. พิมพ์ครั้งที่ 2; สำนักพิมพ์หมอชาวบ้าน 2544; หน้า 159-165.

จิตรา ไวคกุล และประยงค์ ระดมยศ. การตรวจคัดกรองการติดเชื้อโคจากปรสิต. การตรวจและการสร้างเสริมสุขภาพในประเทศไทย: สุรจิต สุนทรธรรม บรรณาธิการ. พิมพ์ครั้งที่ 2; สำนักพิมพ์หมอชาวบ้าน 2544; หน้า 63-74.

จตุพร ณ นคร, สุรศักดิ์ เกิดจันทึก และสุวัตร หลวงตระกูล. การตรวจสมรรถภาพทางกายและการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการออกกำลังกาย. การตรวจและการสร้างเสริมสุขภาพในประเทศไทย: สุรจิต สุนทรธรรม บรรณาธิการ. พิมพ์ครั้งที่ 2; สำนักพิมพ์หมอชาวบ้าน 2544; หน้า 359-372.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-07-15

ฉบับ

บท

บทความวิชาการทั่วไป