พฤติกรรมเสี่ยงโรคไม่ติดต่อของเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 เชียงใหม่

ผู้แต่ง

  • เสาวนีย์ วิบุลสันติ
  • นพพร ศรีผัด

คำสำคัญ:

พฤติกรรมเสี่ยงโรค, โรคไม่ติดต่อ, เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 เชียงใหม่

บทคัดย่อ

             ศึกษาพฤติกรรมสุขภาพโดยเฉพาะพฤติกรรมที่เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อของเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 โดยใช้แบบสอบถาม ผลการศึกษา พบว่า ปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อของเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 คือ อายุมาก พฤติกรรมการบริโภคแอลกอฮอล์เกิน การออกกำลังกายไม่เพียงพอ และภาวะน้ำหน้กเกิน การปรับแก้พฤติกรรมเสี่ยงทำได้ โดยให้ความรู้ การสื่อสารเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดผลกระทบสุขภาพ การนำมาซึ่งโรคอะไรต่างๆ และพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องเป็นอย่างไร ด้านองค์กรควรสร้างแรงจูงใจหรือกิจกรรมที่เอื้อต่อการปฏิบัติที่ถูกต้องแก่เจ้าหน้าที่และที่สำคัญตัวผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงเองต้องตระหนักและอยากปรับเปลี่ยนพฤติกรรมซึ่งการเป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ย่อมต้องเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ประชาชน ในเรื่องพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องต่อไป

References

Ministry of Public Health. Burden of diseases and injuries in Thailand. Available on internet :http:// 203:157.19.191 I indexburden.html , Cited on Nov. 2002.

World Bank. Health Sector Priorities rev1ew , พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: บริษัทฟ้าอภัย จำกัด; 2547.

สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า. งดดื่มเหล้าเข้าพรรษา. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: บริษัทฟ้าอภัย จำกัด; 2547.

คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ(กพร.). แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการไทย (พ.ศ. 2546-2550). เอกสารประกอบการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพัฒนาระบบบริหารทรัพยากรบุคคลแบบอิงผลสัมฤทธิ์เชิงสมรรถนะ (Competency Based Human Resource management): 23-24 มิถุนายน 2546; ณ โรงแรมอมารี แอร์พอร์ต ดอนเมือง. กรุงเทพมหานคร; 2546.

World Health Organization. The World Health report 2002, Reducing Risks. Promoting Healthy Life. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร : สามเจริญพาณิชย์; 2546.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-08-09

ฉบับ

บท

บทความวิชาการทั่วไป