รายงานการสอบสวนโรคเฉพาะรายกรณีเสียชีวิตด้วยโรคเลปโตสไปโรซีส อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่

ผู้แต่ง

  • สุชาติ แสนวงค์

คำสำคัญ:

การสอบสวนโรค, เลปโตสไปโรซีส

บทคัดย่อ

           การสอบสวนโรคเฉพาะรายกรณีมีผู้เสียชีวิตโดยแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรคเลปโตสไปโรซีส ในวันที่ 20 กรกฎาคม 2548 เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ญาติผู้เสียชีวิต จากพื้นที่ที่มีการติดเชื้อ บ้านใหม่โพธิ์งาม หมู่ 6 ตำบลบ้านกลาง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยันการเกิดโรค หาสาเหตุของการเกิดโรค และหาแนวทางป้องกันควบคุมโรค  ผลการสอบสวนพบว่า อาการป่วยและระยะเวลาการเกิดโรคก่อนเสียชีวิตสอดคล้องกับอาการแสดงทางคลินิกและผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการซึ่งพิสูจน์ได้ว่าเป็นโรคเลปโตสไปโรซีส และผู้เสียชีวิตมีกิจกรรมหลักที่น่าจะเป็นสาเหตุให้ได้รับเชื้อเลปโตสไปโรซีส คือการทำนาในพื้นที่ที่มีน้ำขัง โดยปราศจากการสวมอุปกรณ์ป้องกัน       แนวทางในการควบคุมและป้องกันโรค คือ การให้ความรู้เรื่องโรคเลปโตสไปโรซีส ในหมู่บ้านที่เกิดโรคและป้องกันการติดเชื้อจากกิจกรรมการทำนาโดนส่งเสริมให้สวมอุปกรณ์ป้องกัน

References

โสภณ เอี่ยมศิริถาวร. การเขียรายการสอบสวนทางระบาดวิทยา. กองระบาดวิทยา.เอกสารอัดสำเนา, 2547.

วันชัย อาจเขียน. การเขียนรายงานสอบสวนโรคศูนย์ระบาดวิทยาภาคเหนือ จังหวัดลำปาง. เอกสารอัดสำเนา, 2547

กองระบาดวิทยา การสอบสวนทางระบาดวิทยา ใน : คู่มือการดำเนินงานทางระบาดวิทยา : กองระบาดวิทยา สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข, 2542 : 187.

กลุ่มงานพัฒนาระบบและมาตรฐานงานระบาดวิทยา แบบสอบสวนโรคเลปโตสไปโรซีส ใน : นิยามโรคติดเชื้อประเทศไทย : สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข, 2546 : 233-237.

http://www .dmsc. moph .go .th /webroot/Ubon/payati/leptospirosis. htm

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-08-09

ฉบับ

บท

บทความวิชาการทั่วไป