ความต้องการของผู้ปกครองเด็กที่มีการติดเชื้อเฉียบพลันในระบบทางเดินหายใจ ที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์

ผู้แต่ง

  • ทัศนีย์ นุชสาย
  • เพ็ญพักตร์ อุทิศ

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์ : การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย เพื่อศึกษาความต้องการของผู้ปกครองเด็กที่มีการติดเชื้อทางเดินหายใจที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์

วิธีดำเนินการ : กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ปกครองทุกรายของเด็กอายุ 29 วันถึง 14 ปี ที่มีการติดเชื้อเฉียบพลันในระบบทางเดินหายใจที่เข้ารับการรักษาตัวในหอผู้ป่วยกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์  โดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 147 คน ระหว่างเดือนกรกฎาคม 2558 ถึง ตุลาคม 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็น แบบสอบถามความต้องการของผู้ปกครองเด็กที่มีการติดเชื้อเฉียบพลันในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งผู้วิจัยพัฒนาขึ้นและผ่านการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาและมีค่าความเที่ยงสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาคเท่ากับ .93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย : พบว่า ความต้องการของผู้ปกครองเด็กที่มีการติดเชื้อเฉียบพลันในระบบทางเดินหายใจที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลโดยรวมอยู่ในระดับมาก (gif.latex?\bar{x} = 2.91) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ความต้องการด้านบทบาทมารดาหรือผู้ปกครอง อยู่ในระดับมาก (gif.latex?\bar{x} = 3.06) รองลงมาตามลำดับ คือ ความต้องการได้รับสิทธิส่วนบุคคลและการตอบสนองทางด้านร่างกาย ( gif.latex?\bar{x}= 3.02) ความต้องการด้านการให้การปรึกษา  ( gif.latex?\bar{x}= 3.02) ความต้องการด้านการรักษาพยาบาล ( gif.latex?\bar{x}=  2.94) ความต้องการการได้รับการสนับสนุนด้านจิตใจและสังคม  (gif.latex?\bar{x} =  2.49)

คำสำคัญ : ความต้องการ ผู้ปกครองเด็กที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล การติดเชื้อเฉียบพลันในระบบทางเดินหายใจ

References

ชาติวุฒิ บุญธนาวงศ์ และคณะ. รูปแบบในการดูแลเด็กและความสัมพันธ์กับโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจในเด็ก.รายงานการวิจัย;2551. (เข้าถึงเมื่อก.พ. 58) แหล่งที่มา : http://www.med.nu.ac.th/chem/New%20 older%20(2)/New%20Folder/ Research/ download/ research3/ARIC.doc

ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย. โรคติดเชื้อเฉียบพลันของระบบหายใจในเด็ก. 2558. [เข้าถึงเมื่อ 5 ก.ค.58].แหล่งที่มา : www.thaipediatrics.org/attchfile/CPG1.pdf

ฐิติมา สุขเลิศตระกูล และคณะ. ความต้องการของผู้ปกครองเด็กที่ติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล. พยาบาลสาร;. 36 (2) : 81-94.ปริญญาพยาบาลศาสตร
มหาบัณฑิต สาขาวิชาการพยาบาลแม่และเด็กมหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

วาสนา ไชยวงค์ และคณะ. สิ่งก่อความเครียดของผู้ปกครองเด็กป่วยที่ติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนล่างเฉียบพลัน. พยาบาลสาร ; 2547: 31 (3) : 29-45.

สุธิสา ล่ามช้าง และคณะ. ความสัมพันธ์ระหว่างความเครียด การสนับสนุนทางสังคม ปัจจัยคัดสรรกับพฤติกรรมการเผชิญความเครียดของผู้ปกครองเด็กป่วยที่ติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลัน.
วารสารพยาบาลสาธารณสุข ;2551 : 22 (1) : 51-66.

ฉันทนา ผ่องคำพันธุ์. ความต้องการและการได้รับการตอบสนองความต้องการของมารดาผู้ป่วยเด็กที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสิงห์บุรี.วิทยานิพนธ์ปริญญาพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชาการพยาบาลแม่และเด็ก บัณฑิตวิทยาลัยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ; 2537.

วราภรณ ตระกูลสฤษดิ์. ธรรมชาติและความต้องการของมนุษย์.2557 . [เข้าถึงเมื่อ 5 มี.ค.58]. แหล่งที่มา :http://www.kmutt.ac.th/organization/ssc334/asset1.html

พวงเพชร ยัพวัฒนพันธ์. ความต้องการและการได้รับการตอบสนองความต้องการของมารดาผู้ป่วยเด็กที่เข้ารับการรักษาในหออภิบาลผู้ป่วยกุมารเวชกรรมโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่. 2540.วิทยานิพนธ์.

เกษมศรี อย่างสุโข. ความต้องการของมารดาเกี่ยวกับการดูแลทารกแรกเกิดก่อนกำหนดที่บ้าน.วิทยานิพนธ์ปริญญาพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาการพยาบาลกุมารเวชศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ; 2549.

ณัฏฐา วรรธนะวิโรจน์. การตอบสนองความต้องการของเด็กป่วย. 2557. [เข้าถึงเมื่อ 5 มี.ค. 58.แหล่งที่มา:http://www.bnc.ac.th/excellencecenter/?p=11

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-07-03