ประสิทธิผลในการตรวจสอบภายในของผู้ตรวจสอบภายใน สังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ

ผู้แต่ง

  • กำไลมาศ กฤชเพชร

คำสำคัญ:

ประสิทธิผล การตรวจสอบภายใน ผู้ตรวจสอบภายใน

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์ : เพื่อศึกษาประสิทธิผลในการตรวจสอบภายในของผู้ตรวจสอบภายใน สังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ

วิธีดำเนินการวิจัย : เป็นการวิจัยเชิงปริมาณโดยดำเนินการศึกษาในเชิงสำรวจ (survey research) ช่วงระหว่างเดือน มกราคม 2562- มิถุนายน 2562 ประชากรในการศึกษาครั้งนี้คือบุคลากรที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องในการบริหารการจัดการและการปฏิบัติการเกี่ยว กับการตรวจสอบภายในของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ โดยกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ กลุ่มผู้บริหาร/หัวหน้างาน หัวหน้าฝ่าย จำนวน 10 คน และบุคลากรในตำแหน่งอื่นๆอีก 126 คน โดยใช้แบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปของผู้รับตรวจสอบภายใน ความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิผลในการตรวจสอบภายในของผู้ตรวจสอบภายในและแบบแสดงความคิดเห็น เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่าตามแบบของ ลิเคอร์ท (Likert Scale)

ผลการศึกษา : พบว่าส่วนใหญ่กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของการตรวจสอบภายในของผู้ตรวจสอบภายใน มีประสิทธิผลในด้านการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก เนื่องจากการปฏิบัติงานของผู้ตรวจสอบภายในจะมีแผนการปฏิบัติงาน มีระยะเวลาที่ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ มีขอบเขตของงานรวมทั้งมีเป้าหมายและวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้อย่างชัดเจนโดยผู้รับการตรวจสอบภายในได้รับการฝึกอบรมเสริมความรู้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งในการทำงาน จะแบ่งเป็นทีม ซึ่งแต่ละทีมจะจัดเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ในแต่ละด้าน เพื่อช่วยเสริมให้ทีมงานประสบ ผลสำเร็จเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านมีความคิดเห็นดังนี้ 1) ด้านการปฏิบัติงานการตรวจสอบภายในของผู้ตรวจสอบและผู้รับการตรวจสอบภายในมีความเห็นอยู่ในระดับมาก โดยสามารถจำแนกออกเป็นองค์ประกอบต่างๆ ในด้านการปฏิบัติงานการตรวจสอบภายในของผู้ตรวจสอบได้ชัดเจน 2) ด้านการรายงานผลการตรวจสอบภายในของผู้ตรวจสอบและผู้รับการตรวจสอบมีความเห็นอยู่ ในระดับมาก โดยสามารถจำแนกออกเป็นองค์ประกอบต่าง ๆ ในด้านความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน และ3) ด้านการให้คําแนะนําปรึกษาของผู้ตรวจสอบภายในและผู้รับการตรวจสอบภายในมีความเห็นอยู่ในระดับมาก โดยสามารถจำแนกออกเป็นองค์ประกอบต่างๆในด้านการให้คําแนะนําและการให้คำปรึกษาของผู้ตรวจสอบภายในได้ด้วยความเข้าใจ

คำสำคัญ : ประสิทธิผล,การตรวจสอบภายใน,ผู้ตรวจสอบภายใน 

 

References

พัฒนาข้าราชการพลเรือน. แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการไทย (พ.ศ.2556 - พ.ศ.2561). http://www.ayutthaya.go.th/yudtasad

คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน สํานักงานการตรวจเงินแผ่นดิน.คำแนะนำการจัดทำรายงานการควบคมภายในตามระเบียบคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินว่าด้วยการกำหนดมาตรฐานการควบคมภายใน พ.ศ.2544.กรุงเทพฯ ; 2545.

กระทรวงการคลัง. การตรวจสอบภายใน: กรุงเทพฯ, กระทรวงการคลัง ; 2542.

เมตตา ศรีโพธิ์ชัย. การสอบบัญชี, กรุงเทพฯ : ทีพีเอ็นเพรส ; 2547.

จรัส ใจกาวัง. กระบวนการควบคุมภายในของกองทุนพัฒนาสหกรณ์ จังหวัดลำปาง, การค้นคว้าอิสระปริญญารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารและพัฒนาประชาคมเมืองและชนบทมหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง; 2555.

กลุ่มตรวจสอบภายในระดับกรม สํานักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข. แนวทางการตรวจสอบภายใน สํานักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2561,นนทบุรี ; 2561:3.

กัลยา วานิชย์บัญชา.การวิเคราะห์ข้อมูลด้วย SPSS for Windows.จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,กรุงเทพฯ; 2551.

อรพรรณ แสงศิวะเวทย์.ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของงานตรวจสอบภายใน: มุมมองของผู้ตรวจสอบภายในวารสารระบบสารสนเทศด้านธุรกิจ (JISB) 4 (3) กรกฎาคม ; 2561 :26- 35.

สุวิทย์ ไวยทิพย์ พัทรียา เห็นกลางและวรรณวิมล นาคทัด.ประสิทธิภาพของการทบทวนการตรวจสอบภายในของบริษัทจดทะเบียนในตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย,การประชุมวิชาการและการนำเสนอผลงานระดับชาติ UTCC Academic Day ครั้งที่2 (8 June 2018)

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-04-17