การพัฒนารูปแบบการบริการ การผ่าตัดผู้ป่วยโรคต้อกระจกแบบไม่ค้างคืนโรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา

ผู้แต่ง

  • พรทิพย์ มงคลสวัสดิ์

คำสำคัญ:

one day surgery, cataract surgery, ต้อกระจก, การผ่าตัดแบบไม่ค้างคืน, เลนส์แก้วตาเทียม

บทคัดย่อ

                   โรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมาเป็นโรงพยาบาลขนาด 200 เตียง เริ่มเปิดบริการรักษาพยาบาลทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน ในปี พ.ศ . 2551 และได้เปิดบริการทางจักษุวิทยาปี พ.ศ. 2553   มีระบบการให้บริการผู้ป่วยโรคต้อกระจกในคลินิกจักษุ ซึ่งยังไม่มีรูปแบบและแนวทางการจัดบริการการผ่าตัดผู้ป่วยต้อกระจกที่ชัดเจน ดังนั้นมีความสนใจที่จะศึกษาการจัดบริการการผ่าตัดผู้ป่วยต้อกระจกโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพและความพึงพอใจในรูปแบบการจัดบริการผู้ป่วยโรคต้อกระจกที่มารับบริการที่โรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา

                  การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยในรูปแบบเชิงปฏิบัติการ(Action research)โดย กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ป่วยโรคต้อกระจกแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 227 ราย    โดยมีเกณฑ์การคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างคือผู้ป่วยที่แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรคต้อกระจกและควรได้รับการผ่าตัด ที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไปและยินยอมเข้ารับการผ่าตัด เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบบันทึกข้อมูลผู้ป่วยจากเวชระเบียนและแบบสอบถามความพึงพอใจรูปแบบการจัดบริการผู้ป่วยโรคต้อกระจกที่มารับบริการที่โรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมาระหว่าง เดือนมกราคม ถึง เดือนพฤศจิกายน  2556   

                 ผลการศึกษาพบว่ามีผู้ป่วยต้อกระจกตกค้างได้รับการคัดกรองและตรวจรักษา จำนวน1,354 ราย ได้รับการตรวจวินิจฉัยโดยจักษุแพทย์ว่าเป็นโรคต้อกระจกและควรได้รับการผ่าตัดจำนวน 251 ราย มีผู้ยินยอมเข้ารับการผ่าตัดจำนวน 227 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ65.64  เพศชาย คิดเป็นร้อยละ34.36    ไม่พบการติดเชื้อ ผู้ป่วยสามารถมองเห็นได้ดีขึ้นภายในเวลา 30 วัน และลดระยะเวลาการรอคอยเพื่อผ่าตัดจากเดิม 6 เดือนเป็น 1 เดือน ส่งผลให้ผู้ป่วยได้รับความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก (คิดเป็นร้อยละ 85)        

                สรุปจากการศึกษาครั้งนี้ โรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมาได้รูปแบบการผ่าตัดต้อกระจกแบบไม่ค้างคืนโดยมีรูปแบบและขั้นตอนและการทำงานที่ชัดเจนจากการมีส่วนร่วม    ระหว่างผู้ป่วยและทีมสหวิชาชีพ สามารถนำไปใช้ได้กับสถานพยาบาลที่มีจำนวนบุคลากรด้านพยาบาลจำกัด ช่วยรักษาผู้ป่วยต้อกระจกได้อย่างรวดเร็ว  โดยสามารถลดระยะเวลารอคอยการผ่าตัดตลอดจนกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้เร็วขึ้น

References

ธิดาวรรณ ไชยมณี.เปรียบเทียบคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุที่เป็นต้อกระจกระหว่างก่อนกับหลังผ่าตัดต้อกระจกและใส่เลนส์แก้วตาเทียม โรงพยาบาลศิริราช พ.ศ.2551.สาขาวิชาเอกบริหารสาธารณสุข.คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล;2551

วัฒนีย์ เย็นจิตรและคณะ. รายงานการสำรวจสภาวะตาบอด สายตาเลือนราง โรคตาที่เป็นปัญหาสาธารณสุข ครั้งที่ 4 ในประเทศไทย : 2549-2554.

สุทธิรักษ์ วิภูสันติ. ผลการคัดกรองผู้ป่วยต้อกระจกในเขตพื้นที่การให้บริการของโรงพยาบาลเชียงคำ จังหวัดพะเยา.ลำปางเวชสาร.2552;30 (1):18-26.

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ. คู่มือหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปีงบประมาณ 2550. กรุงเทพมหานคร: สำนักงานฯ,2550.

อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล. แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพ. กรุงเทพฯ:สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล; 2550.

Abhirug Chiwiratana.Integrated Cataract Management.Thai Journal of Public Health Ophthalmology. 2009;22(1):33-41

World Health Organization.(2014). Visual impairment and blindness.[online]. 25 สิงหาคม 2557 แหล่งที่มา www.who.int/mediacentre/factsheets/fs282/en/.

WHO. Global data on visual impairments 2010.Geneva.Switzerland; 2012.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-07-23