ชนิดและปริมาณเชื้อจุลินทรีย์บนพื้นผิวอุปกรณ์ในโรงพยาบาลชุมชนโนนสังและโรงพยาบาลหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู

ผู้แต่ง

  • เทอดศักดิ์ ศรีอ่อน

คำสำคัญ:

เชื้อจุลินทรีย์บนพื้นผิวอุปกรณ์ในโรงพยาบาล

บทคัดย่อ

            บทนำ  โรงพยาบาลเป็นสถานบริการทางสาธารณสุขที่เป็นแหล่งรวมของผู้รับบริการโดยเฉพาะผู้รับบริการที่เจ็บป่วยต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลนั้นเป็นโรคต่างๆมากมายทั้งที่เป็นโรคติดเชื้อและโรคไม่ติดเชื้อผู้ป่วยที่มาเข้ารับการรักษามักเป็นโรครุนแรง การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาชนิดและปริมาณเชื้อจุลินทรีย์บนพื้นผิวอุปกรณ์ในโรงพยาบาลโนนสังและโรงพยาบาลหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู 

            รูปแบบและวิธีการ  การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงวิเคราะห์แบบภาคตัคขวาง (Cross-sectional analytic study) ทำการเก็บตัวอย่างโดยใช้วิธีการป้าย (Swab) โดยนำไม้พันสำลีจุ่มในสารละลายบัฟเฟอร์พอหมาด นำไปป้ายบนผิววัสดุ อุปกรณ์ต่างๆรวมทั้งหมดจำนวน 364 ตัวอย่าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาวิเคราะห์ข้อมูล (Descriptive ststistics) แสดงผลเป็นการจัดกลุ่ม ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าต่ำสุดและค่าสูงสุด,ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

            ผลการวิจัยพบว่า ตรวจพบเชื้อแบคทีเรียในตัวอย่างของโรงพยาบาลโนนสังและโรงพยาบาลหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 12 ชนิด กลุ่มเชื้อก่อโรคฉวยโอกาสจำนวน  7 ชนิด คือ E.coli., Pseudomonas spp., Enterobacter spp., Streptococcus gr.D non enterococci., Klebsiella spp., Acinetobacter spp., Citrobacter diversus. และกลุ่มที่ไม่ก่อให้เกิดโรคจำนวน 5 ชนิด คือ Micrococcus spp., Bacillus spp., Viridans streptococci., Hafniaalvei., Staphylococcus Coagulase-negative แต่ไม่พบเชื้อราทั้งในโรงพยาบาลโนนสังและโรงพยาบาลหนองบัวลำภู ซึ่งในโรงพยาบาลโนนสังพบเชื้อแบคทีเรียในตัวอย่างทั้งหมดจำนวน ร้อยละ  58.24 และในโรงพยาบาลหนองบัวลำภู พบเชื้อแบคทีเรียทั้งหมด ร้อยละ 48.36

            ข้อเสนอแนะ ผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องในโรงพยาบาล ควรกำหนดมาตรการดูแลรักษาความสะอาดของอุปกรณ์ต่างๆ ภายในโรงพยาบาลเป็นประจำ ด้วยการเช็ด ล้าง ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคหรือน้ำยาทำความสะอาด เพื่อทำลายเชื้อโรคและลดการติดเชื้อจากอุปกรณ์ต่างๆ สู่ผู้ป่วย ญาติผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ จากการสัมผัสและการหายใจเอาเชื้อโรคเข้าไป และส่งเสริมพฤติกรรมการล้างมือที่ถูกสุขลักษณะให้กับผู้ป่วย ญาติผู้ป่วยร่วมถึงเจ้าหน้าที่ เป็นประจำเพื่อลดการปนเปื้อนเมื่อสัมผัสอุปกรณ์ต่างๆ ภายในโรงพยาบาล

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-08-24