การพยาบาลทารกเกิดก่อนกำหนด : กรณีศึกษา ผู้ป่วย 2 ราย

ผู้แต่ง

  • มนัสวี พันธวาศิษฏ์

คำสำคัญ:

การพยาบาล, ทารกเกิดก่อนกำหนด

บทคัดย่อ

       บทนำ ทารกเกิดก่อนกำหนด  เป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตในทารกแรกเกิดอายุน้อยกว่า 28 วัน ในประเทศไทย  ซึ่งสูงถึง 8 ต่อ 1000 ราย ของทารกเกิดมีชีพ หรือคิดเป็น 2 เท่า เมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว1ทารกเกิดก่อนกำหนด อวัยวะและระบบการทำงานต่างๆของร่างกาย ยังไม่พัฒนาเต็มที่ ทำให้ทารกเสียชีวิตและมีความพิการสูง

      กรณีศึกษา ที่เปรียบเทียบทารกเกิดก่อนกำหนด 2 ราย รายที่1 มารดาอายุ 29 ปี และป่วยเป็นหอบหืด ครรภ์ที่ 2 อายุครรภ์ 32 สัปดาห์ ขณะตั้งครรภ์มีภาวะ preeclampsia คลอดเองน้ำหนักแรกเกิด 1,450 กรัม APGAR score 2,6T,8T  รวมวันนอนรักษา 27 วัน รายที่ 2 มารดาอายุ 16 ปี ครรภ์แรก ปฏิเสธโรคประจำตัว  อายุครรภ์ 29 สัปดาห์ คลอดโดยการผ่าตัด เนื่องจากภาวะ Pregnancy Induced Hypertension (PIH)  น้ำหนักแรกเกิด 1,280 กรัม APGAR score 1,6T,7T  รวมวันนอนรักษา 40 วัน ทารกทั้ง 2 ราย ต้องพักรักษาในหอผู้ป่วยหนักทารกแรกเกิด ซึ่งการศึกษานี้สะท้อนให้เห็นถึงภาพรวมของปัญหาทารกเกิดก่อนกำหนด  ที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลจากพยาบาลที่มีความชำนาญเฉพาะทาง  อย่างใกล้ชิดและได้นำกระบวนการพยาบาลมาใช้ในการวางแผนการพยาบาลให้ครอบคลุมแผนการจำหน่าย การดูแลต่อเนื่อง  มีการทำงานเป็นทีม  ยึดผู้ป่วยและครอบครัวเป็นศูนย์กลาง เพื่อช่วยให้ทารกรอดชีวิตและมีความพิการหลงเหลือน้อยที่สุด 

References

เกรียงศักดิ์ จีระแพทย์และวีณา จีระแพทย์. การประเมินภาวะสุขภาพทารกแรกเกิด, พิมพ์ครั้งที่ 2, กรุงเทพมหานคร.ด่านสุนทร การพิมพ์ ; 2551.

จริยา วรรณโชติ. การพยาบาลทารกคลอดก่อนกำหนด. วารสารวิทยาลัยพยาบาล พระปกเกล้าจันทบุรี, ปีที่ 22, (ฉบับที่ 1) กันยายน 2553 - กุมภาพันธ์ 2554

วีณา จีระแพทย์. การป้องกันการเจ็บป่วยของทารกแรกเกิดจากการดูแลอุณหภูมิกาย. เวชศาสตร์คัดกรอง ป้องกัน ส่งเสริมสุขภาพ, ยูเนียนครีเอชั่น.กรุงเทพมหานคร;2556.

WHO (World Health organization). Thermal Protection of Newborn a practice guide. Geneva: World Health Organization;1997.

วัชรี ตันติประภา. Advanced Neonatal Care, แอคทิฟพริ้นท์ จำกัด: กรุงเทพมหานคร;2556.

จรรยา จิระประดิษฐา. ภาวะติดเชื้อในทารกแรกเกิด.หลักฐานเชิงประจักษ์ Advanced Neonatal Care, กรุงเทพมหานคร.แอคทิฟ พริ้นท์จำกัด;2556

มาลัย มั่งชม. การพยาบาลทารกแรกเกิดที่มีภาวะบิลลิรูบินสูงในเลือด. Essentionl Issues in Newborn Nursery, .ธนาเพรส จำกัด: กรุงเทพมหานคร ;2554.

มาลี เอื้ออำนวย, เนตรทอง นามพรหมและปริศนา สุนทร การพยาบาลทารกแรกเกิดที่มีภาวะเสี่ยง.เวชศาสตร์ปริกำเนิด. ยูเนี่ยน ครีเอชั่น: กรุงเทพมหานคร;2551.

แสงแข ชำนาญวนกิจ. การให้ออกซิเจนในทารกเกิดก่อนกำหนด: หลักฐานเชิง ประจักษ์. Advancd Neonatal Care, แอคทิฟ พริ้นท์จำกัด: กรุงเทพมหานคร; 2556.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-08-25