การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างระดับของกระดูกสันหลังส่วนบั้นเอวที่สี่และห้ากับความผิดรูปต่างๆของระดูกสันหลังส่วนเอว (Deformity and Instability) ของผู้ป่วยกระดูกสันหลังส่วนบั่นเอวเสื่อม (Lumbar spondylosis)

ผู้แต่ง

  • ภาณุวัฒน์ นาครินทร์

คำสำคัญ:

Lumbar spondylosis, มุมความไม่มั่นคง, การแปลความไม่แน่นอน, ระดับของ เอวที่สี่และที่ห้า

บทคัดย่อ

          วัตถุประสงค์ : การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์เกี่ยวกับกระดูกสันหลังส่วนเอวระดับที่สี่และระดับที่ 5 และลักษณะทางคลินิกและการผิดรูปและความไม่มั่นคงของกระดูกสันหลังส่วนเอวในโรคกระดูกพรุนส่วนเอว
          ระเบียบวิธีวิจัย : ทำการศึกษาย้อนหลังในโรงพยาบาลนางรองตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2550ถึงมีนาคม 2551 ผู้ป่วยทั้งหมด 200 รายได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคกระดูกพรุนที่เอว การศึกษานี้ได้บันทึก
ความผิดปกติทางคลินิกและความผิดปกติและความไม่แน่นอนจากการเอ็กซ์เรย์ธรรมดาและระดับกระดูกสันหลังส่วนเอวที่ห้าและที่สี่ซึ่งเปรียบเทียบกับกระดูกสันหลังอุ้งเชิงกรานหลัง เครื่องมือทางสถิติที่ใช้ ANOVA, การเปรียบเทียบพหุคูณ, การถดถอยเชิงเส้น, สหสัมพันธ์, การวิเคราะห์ Scheffe การวิเคราะห์ทางสถิติของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลในระดับสถิติที่ .05ผลการวิจัย พบว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงที่มีอาการปวดหลัง มีอาการเด่น อายุเฉลี่ย 58.66 ปี ระดับกระดูกสันหลังส่วนเอวที่สี่และที่ห้าสัมพันธ์กับมุมที่ไม่เสถียร L4L5,L5S1 และการแปลความไม่เสถียร L5S1 .( ค่า P .003, .007, .000)
          สรุป : ผลการวิจัยแสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างระดับเอวที่สี่และส่วนที่ห้า กระดูกสันหลังและมุมที่ไม่เสถียร L4L5, L5S1 และการแปลความไม่เสถียร L5S1 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
การแปลความไม่เสถียร L5S1 มีความสัมพันธ์อย่างมากกับระดับกระดูกสันหลังส่วนเอวที่สี่และห้า

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-10-06