ความคุ้มค่าของการผ่าตัดไส้เลื่อนขาหนีบโดยการใช้ยาชาเฉพาะที่ ในโรงพยาบาลปักธงชัย

ผู้แต่ง

  • สาธิต บัวคล้าย

คำสำคัญ:

ไส้เลื่อนขาหนีบ, ยาชาเฉพาะที่, ดมยาสลบ, ความคุ้มค่า

บทคัดย่อ

ในเขตพื้นที่ อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา มีผู้ป่วยไส้เลื่อนขาหนีบจำนวนมาก และผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในวัยผู้สูงอายุทำให้การผ่าตัดไส้เลื่อนขาหนีบโดยวิธีการดมยาสลบนั้นมีความเสี่ยงมากและค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งการผ่าตัดโดยใช้ยาชาเฉพาะที่พบว่ามีความปลอดภัยมากกว่าและค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการผ่าตัดโดยการดมยาสลบ

วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาความคุ้มค่าของการผ่าตัดไส้เลื่อนขาหนีบโดยการใช้ยาชาเฉพาะที่         

วิธีการศึกษา : เป็นการศึกษาเชิงพรรณนาแบบย้อนหลังโดยการทบทวนเวชระเบียนผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในที่รักษาโดยการผ่าตัดไส้เลื่อนขาหนีบในโรงพยาบาลปักธงชัย จำนวนทั้งหมด  42  ราย  ใน  ระยะเวลา  2  ปี    ในระหว่าง วันที่ 1 กรกฏาคม  2550  ถึง  30  มิถุนายน  2552 ศึกษาเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่ลดลงในการผ่าตัดไส้เลื่อนขาหนีบโดยการใช้ยาชาเฉพาะที่ เปรียบเทียบกับการผ่าตัดโดยวิธีดมยาสลบ

ผลการศึกษา : ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดไส้เลื่อนขาหนีบมีทั้งหมด 42  ราย เป็นเพศชายทั้งหมด อายุ ตั้งแต่ 12 -82 ปี โดยพบมากในช่วงอายุมากกว่า 55 ปี และในจำนวนทั้งหมดผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาผ่าตัดโดยการใช้ยาชาเฉพาะที่มีจำนวน  36 รายโดยมีค่าใช้จ่ายต่อรายเฉลี่ย 2,068 บาท และการผ่าตัดโดยใช้วิธีดมยาสลบ จำนวน 6 รายโดยมีค่าใช้จ่ายต่อรายเฉลี่ย 4,934 บาท พบว่าสามารถลดค่าใช้จ่ายในการรักษาต่อรายเป็นจำนวนเงิน  2,866  บาท จึงทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายของโรงพยาบาลปักธงชัยในการผ่าตัดผู้ป่วย 36 รายได้เป็นจำนวนเงิน 103,176  บาท

สรุป : การผ่าตัดไส้เลื่อนขาหนีบโดยการใช้ยาชาเฉพาะที่เหมาะสำหรับโรงพยาบาลชุมชนเพราะ

ทำได้ไม่ยาก , ปลอดภัยและสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดเหมาะสำหรับโรงพยาบาลชุมชน

ที่ไม่มีวิสัญญีแพทย์

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-10-07