ความชุกและปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่ออาการปวดคอ ไหล่ หลังของทันตบุคลากรในสถานบริการสุขภาพของรัฐ จังหวัดยะลา

Main Article Content

อัฎฮียะห์ อัฮมัดมูซา

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive Research) แบบภาคตัดขวาง (Cross - sectional Study) ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะอาการ ความชุก และปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่ออาการปวดคอ ไหล่ หลังของทันตบุคลากรที่ทำงานในสถานบริการสุขภาพของรัฐ จังหวัดยะลา จำนวน 141 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม โดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลในช่วงเดือนสิงหาคม - เดือนกันยายน พ.ศ.2560 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน Chi – square และ Fisher’s Exact Test


            ผลการศึกษาพบว่า ทันตบุคลากรมีอาการปวดคอ ไหล่ หลัง จำนวน 136 คน คิดเป็นร้อยละ 96.46 ซึ่งตำแหน่งที่ปวดมากที่สุดคือ บริเวณคอ ร้อยละ 89.71 รองลงมาคือบริเวณไหล่ขวาและหลังบน ร้อยละ 80.15 และ 77.21 ตามลำดับ ผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่าง ๆ ต่ออาการปวดคอ ไหล่ หลังของทันตบุคลากร พบว่า การออกกำลังกายมีความสัมพันธ์กับอาการปวดคอ ไหล่ หลังของทันตบุคลากรอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value = 0.02) หน่วยงานต้นสังกัดจึงควรมีการกำหนดนโยบายทางด้านสุขภาพต่อบุคลากรในหน่วยงาน เช่น การให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันอาการผิดปกติทางระบบโครงร่างและกล้ามเนื้อ การตรวจสุขภาพร่างกายเป็นประจำทุกปี การทดสอบความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและกระดูกเพิ่มเติม และควรส่งเสริมให้ทันตบุคลากรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ทันตบุคลากรได้เคลื่อนไหวร่างกาย และคลายกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อมีความยืดหยุ่นมากขึ้น

Article Details

บท
บทความวิจัย (Research article)

References

1. พรสวรรค์ ธนธรวงศ์และเบญญาดา ธีระอัตถเวช, 2555. การศึกษาเปรียบเทียบตำแหน่งของศีรษะขณะทำงานของทันตแพทย์ที่มีอาการปวดและไม่มีอาการปวดกล้ามเนื้อจากการทำงาน. วารสารทันต.มศว, 5(1); 65-76.
2. สำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข, 2558. รายงานสถานการณ์โรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม. สำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมโรค, นนทบุรี.
3. รัชติญา นิธิธรรมธาดา. 2556. การปวดคอ ไหล่ หลัง และปัจจัยเสี่ยงของการปวดคอ ไหล่ หลังของทันตบุคลากร ในสถานบริการสุขภาพของรัฐ จังหวัดขอนแก่น. วิทยานิพนธ์ปริญญาสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
4. พรสวรรค์ ธนธรวงศ์, 2554. การศึกษาปัจจัยเสี่ยงจากการทำงานต่อการเกิดอาการผิดปกติของระบบกล้ามเนื้อและกระดูกของทันตแพทย์กลุ่มหนึ่ง. วิทยาสารทันตสาธารณสุข, 16 (2); 9-24.
5. อภิญญา ยุทธชาวิทย์, 2554. การยศาสตร์กับการบาดเจ็บทางทันตกรรม. วารสารทันตาภิบาล, 22 (1) ;18-28.
6. จิราพรรณ กลางคาร, 2556. การปวดกล้ามเนื้อจากการทำงานของเจ้าพนักงานทันตสาธารณสุข ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จังหวัดขอนแก่น. วิทยานิพนธ์ปริญญาสาธารณสุขศาสตร
มหาบัณฑิต สาขาวิชาอนามัยสิ่งแวดล้อม, มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
7. แมนสรวง วงศ์อภัย, 2551. ภาวะสุขภาพจากการทำงานของทันตแพทย์ภาครัฐ จังหวัดเชียงใหม่. วิทยานิพนธ์ปริญญาสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
8. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา. 2560. ข้อมูลทันตบุคลากรในโรงพยาบาลและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จังหวัดยะลา ปี 2560. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา.
9. กันยารัตน์ สมบัติธีระ และ ยุพา ถาวรพิทักษ์. 2558. อัตราการตอบกลับแบบสอบถามและปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่ออัตราการตอบกลับแบบสอบถามในการรวบรวมข้อมูลโดยการส่งแบบสอบถามทางไปรษณีย์ในงานวิจัย ด้านพยาบาลศาสตร์และสาธารณสุขศาสตร์. วารสารวิจัยมข. (บศ.), 15 (1); 105-111.
10. สุนิสา ชายเกลี้ยงและรัชติญา นิติธรรมธาดา. 2559. ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการปวดคอ ไหล่ หลังของทันตบุคลากรในโรงพยาบาลของรัฐ จังหวัดขอนแก่น. วารสารสาธารณสุขศาสตร์, 46(1); 42-56
11. Jonker D, Roland Bo, Balogh I. 2009. Relation between perceived and measured workload obtained by long-term inclinometry among dentists. Appl Ergon, 40; 309-315.
12. ฌาน ปัทมะ พลยง, มริสสา กองสมบัติสุข, วรรณภา แสงศรีจันทร์และขนิษฐา เสมานุสรณ์. 2560 ความชุกและปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความผิดปกติของระบบโครงร่างและกล้ามเนื้อในกลุ่มบุคลากรของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง จังหวัดระยอง. วารสารควบคุมโรค, 43(3); 280-292.